เดินทางไกลไม่ใช่ปัญหา แค่เช็ครถก่อนออกเดินทางง่ายๆด้วยตัวเอง

BearsSmiley 1 พ.ย. 2561 | 70 View | ขับรถอย่างปลอดภัย

หลายครั้งที่คนมีรถยนต์เป็นของตัวเองจะต้องเดินทางไปต่างจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปท่องเที่ยว กลับถิ่นฐานภูมิลำเนา หรือแม้กระทั่งการทำธุระก็ตามแต่ ก็คงจะต้องหาวิธีการเตรียมความพร้อมก่อนเสมอ

สำหรับการเตรียมความพร้อมก่อนเดินทางนั้น นอกจากความพร้อมของร่างกายแล้ว ยังต้องมีการเตรียมความพร้อมของรถด้วย เพราะเป็นการตรวจสอบถึงประสิทธิภาพของรถยนต์ก่อนการขับขี่ ไม่เช่นนั้นอาจจะมีปัญหากลางทางได้ และคงจะลำบากไม่ใช่น้อยหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นทั้งที่ยังไม่ถึงจุดหมายปลายทาง

การเตรียมความพร้อมก่อนการเดินทาง

การเตรียมความพร้อมก่อนการเดินทาง

แต่การเตรียมตัวก่อนการเดินทางก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น ด้วยขั้นตอนง่ายๆ ดังต่อไปนี้

1. ยางรถยนต์

ให้ตรวจสอบความพร้อมของยางรถยนต์โดยละเอียด ไม่ว่าจะเป็น ความดันลมยาง ดอกยาง รอยฉีกขาดหรือรอยแตกงา ว่าเป็นอย่างไร อย่างเช่น หากดอกยางเริ่มสึกหรอแล้ว ก็ให้เปลี่ยนได้เลย เพราะดอกยางมีผลต่อการหยุดรถโดยตรงนั่นเอง

2. ยางปัดน้ำฝน

ให้ทดลองใช้งานดูก่อนการเดินทาง ว่าการทำงานของยางปัดน้ำฝนยังดีหรือไม่ เพราะหากการเดินทางต้องเจอสภาวะที่ฝนตกหนักแล้วประสิทธิภาพของยางปัดน้ำฝนไม่ดีพอ ก็จะทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นลดลงได้

3. ระบบไฟของรถ

ให้ตรวจดูว่าระบบไฟส่วนต่างๆยังใช้งานได้ปกติหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็น ไฟส่องสว่าง ไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเบรก ไฟเลี้ยว หรืออื่นๆ ว่าเป็นอย่างไร

4. ความพร้อมภายในรถ

ให้ตรวจสอบภายในห้องโดยสารว่าระบบต่างๆยังทำงานได้ปกติดีหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็น แตรรถ เข็มขัดนิรภัย แผงควบคุมอุปกรณ์ หรือแม้กระทั่งการเบรก ว่ายังใช้งานได้เป็นปกติดี ไม่มีระบบใดขัดข้องหรือใช้งานไม่ได้

การตรวจสอบรถยนต์ก่อนเดินทาง

การตรวจสอบรถยนต์ก่อนเดินทาง

5. รอยซึมรั่ว

โดยเฉพาะบริเวณใต้ท้องรถยนต์ ให้ดูว่ามีรอยน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรก หรือน้ำรั่วซึมหรือไม่ เพราะหากมีแสดงว่าเกิดการรั่วซึมที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของระบบภายใน

6. ความพร้อมของเครื่องยนต์ใต้ฝากระโปรงหน้า

สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือเครื่องยนต์ และระบบต่างๆที่สัมพันธ์กัน ไม่ว่าจะเป็น

  • ระดับน้ำหล่อเย็น จะต้องอยู่ระดับที่สูงสุดในถังพักสำรอง
  • หม้อน้ำและท่อยาง จะต้องดูว่าด้านหน้าหม้อน้ำนั้นไม่มีเศษวัสดุ ใบไม้ หรืออะไรก็ตามติดอยู่ ซึ่งท่อยางเองก็จะต้องดูว่ามีรอยแยกเปื่อย รอยฉีกขาด/หลวมหรือไม่
  • สายพานต่างๆจะต้องไม่มีรอยแยก เลอะน้ำมันหล่อลื่น ความตึงต้องอยู่ในค่าที่กำหนด
  • แบตเตอรี่และสายไฟต่างๆ จะต้องอยู่ในระดับที่กำหนด ให้ดูว่าเปลือกแบตเตอรี่มีร่องรอยการเสียหายหรือไม่ ขั้วต่อและสายไฟต่างๆอยู่ในสภาพใด
  • น้ำมันเบรกและคลัชท์อยู่ในระดับใด
  • ท่อน้ำมันเชื้อเพลิง ให้ดูว่ามีการรั่ว/หลุด เกิดขึ้นหรือไม่

หากส่วนต่างๆแม้แต่ส่วนใดส่วนหนึ่งมีการชำรุด เสียหายเกิดขึ้น จะต้องแก้ไขโดยเร็ว ห้ามนำไปขับขี่ในระยะทางไกลโดยเด็ดขาด เพราะนั่นหมายถึงความปลอดภัยที่จะตามมา

การตรวจสอบส่วนต่างๆของฝากระโปรงหน้ารถยนต์

การตรวจสอบส่วนต่างๆของฝากระโปรงหน้ารถยนต์

สรุป

สำหรับการตรวจเช็คสภาพของรถยนต์ก่อนเดินทางไกลนั้น อย่างน้อยจะต้องตรวจสอบดูอย่างน้อยก่อนเดินทาง 1-2 วัน เป็นอย่างต่ำ แต่ถ้าจะให้ดีคือจะต้องตรวจดูก่อน 1 สัปดาห์ เพราะถ้าหากเจอความผิดปกติใดๆเกิดขึ้น จะสามารถแก้ไขได้อย่างทันท่วงทีนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)