ต่อประกันภัยชั้น 1 เรื่องง่ายๆแค่ต้องเข้าใจหลักการ

BearsSmiley 14 ส.ค. 2561 | 539 View | ขับรถอย่างปลอดภัย

ประกันภัยรถยนต์ ถือเป็นหัวใจอีกอย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้ เพราะทุกครั้งที่ใช้รถใช้ถนน ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่ามีความเสี่ยงเกิดขึ้นอยู่แล้ว ดังนั้น การมีแผนเพื่อรองรับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ และนั่นก็คือประกันภัยรถยนต์

สำหรับผู้ที่ขับขี่รถยนต์นั้น แน่นอนว่าจะต้องเคยผ่านประสบการณ์ในการทำประกันภัยรถยนต์มาแล้ว ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปก็อาจจะเริ่มลังเลว่าจะต่อประกันภัยชั้นหนึ่งดีหรือไม่ จะคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายหรือเปล่า และหลักการในการคิดต้องวิเคราะห์จากอะไรบ้าง ในที่นี้ทีมงาน Khaorot.com จะมาแนะนำหลักการง่ายๆที่ทำให้คุณรู้ว่าการต่อประกันภัยชั้นหนึ่งนั้นเป็นเพียงเรื่องง่ายๆ ไม่มีอะไรซับซ้อน เพียงแต่ต้องเข้าในและรู้จักมันให้ดีเสียก่อน

การต่อประกันภัยรถยนต์ชั้น 1
การต่อประกันภัยรถยนต์ชั้น 1

1. เช็คราคาประกันภัยชั้น 1 ก่อนต่อ

สำหรับการเช็คราคาประกันภัยชั้น 1 นั้น ในขั้นแรกจะต้องตรวจเช็คก่อนว่ารถที่ขับขี่อยู่นั้น ยี่ห้ออะไร สมรรถนะเป็นอย่างไร และทำการเช็คราคาเบี้ยประกันรถยนต์ชั้น 1 โดยใช้ปีที่รถจดทะเบียนเช็คราคา ซึ่งในปัจจุบันมีสถาบันทางการเงินที่เกี่ยวกับการทำประกันภัยรถยนต์อยู่มากมาย ดังนั้น การตรวจเช็คให้ละเอียดก่อนทุกเจ้าจึงเป็นสิ่งที่ดี เพื่อนำมาเปรียบเทียบข้อดี ข้อเสีย และความแตกต่างกัน

ตัวอย่างการเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายของประกันกัยชั้น 1
ตัวอย่างการเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายของประกันกัยชั้น 1

2. ตรวจสอบการคุ้มครองของประกัน

หลังจากที่ตรวจเช็คราคาในขั้นต้นแล้ว สิ่งที่จำเป็นและห้ามละเลยก็คือการคุ้มครอง โดยเฉพาะคนที่ยังขับรถโดยขาดความมั่นใจ เพราะประกันภัยชั้น 1 จะสามารถครอบคลุมในส่วนของการคุ้มครองที่มากกว่า โดยเฉพาะในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ที่จะคุ้มครองได้ทั่วทุกกรณี แต่หากเป็นประกันภัยชั้นอื่นๆ อาจจะมีครอบคลุมและอาจจะส่งผลให้เราควักเงินจากกระเป๋าจ่ายแทนก็ได้

การคุ้มครองของประกันภัยรถยนต์ชั้น 1
การคุ้มครองของประกันภัยรถยนต์ชั้น 1

3. เคลมเยอะแต่ก็ยังคุ้มครอง

สิ่งนี้สามารถตอบโจทย์ให้กับคนที่ยังมีความประมาทอยู่ในการขับขี่ ทั้งจากตนเองและผู้อื่น หรืออาจจะมาจากเหตุสุดวิสัยอื่นๆด้วยก็ได้ ที่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเคลมรถไปเยอะแล้ว ซึ่งการต่อประกันจากบริษัทเดิมอาจจะมีข้อเสียตรงที่เบี้ยอาจสูงขึ้น แต่ก็ยังมีการคุ้มครองและให้ต่อสัญญาอยู่ แต่ถ้าหากเป็นที่อื่นอาจจะต้องผ่านการพิจารณาใหม่ หากเลวร้ายที่สุดก็คือไม่ได้รับอนุมัติเลยก็ได้

รถยนต์ที่เคยผ่านการเคลมมาก่อนสามารถต่อประกันภัยชั้น 1 ได้
รถยนต์ที่เคยผ่านการเคลมมาก่อนสามารถต่อประกันภัยชั้น 1 ได้

4. สามารถเลือกได้ว่าจะซ่อมรถที่ไหน

ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบของประกันภัยชั้น 1 เลยก็ว่าได้ เพราะการซ่อมนั้น สามารถทำที่ไหนก็ได้โดยไม่จำกัดพื้นที่หรืออู่ซ่อมรถที่ถูกกำหนดเอาไว้ และถ้าหากเป็นคนที่เดินทางไปต่างจังหวัดค่อนข้างบ่อย การเลือกต่อประกันภัยชั้น 1 ถือว่าคุ้มค่าเป็นอย่างมาก เพราะหากเป็นประกันภัยชั้นอื่นอาจจะไม่ได้ครอบคลุมถึงส่วนนี้

การเลือกซ่อมรถได้ทุกพื้นที่หากเกิดปัญหา
การเลือกซ่อมรถได้ทุกพื้นที่หากเกิดปัญหา

5. สามารถขอลดดอกเบี้ยได้หากไม่มีการเคลมมาก่อน

สำหรับการต่อประกันภัยชั้น 1 นั้น หากรถไม่มีการเคลมมาก่อน หรือาจจะมีเพียงเล็กน้อย แน่นอนว่าเราสามารถต่อรองราคาดอกเบี้ยได้ โดยที่ความคุ้มครองยังเหมือนเดิม บางครั้งดอกเบี้ยอาจจะลดมากถึง 50% เลยก็ได้ หากรถไม่เคยผ่านการเคลมมาก่อน เพราะถือว่าเราเป็นคนที่ใช้รถได้อย่างดีและมีวินัยมากคนหนึ่ง

สามารถขอลดดอกเบี้ยประกันภัยชั้น 1 จากบริษัทได้
สามารถขอลดดอกเบี้ยประกันภัยชั้น 1 จากบริษัทได้

สรุป

เรียกได้ว่า การต่อประกันภัยชั้น 1 ให้กับรถยนต์นั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่หลายคนอาจจะยังลังเลในเรื่องของค่าใช้จ่ายอยู่ไม่มากก็น้อย ซึ่งแน่นอนว่า โดยส่วนมากจะเป็นเพราะกังวลในส่วนของดอกเบี้ยที่สูง เพื่อแลกมากับความคุ้มครองที่ครอบคลุม แต่ใครจะไปรู้ว่า ยังมีแนวทางประหยัดดอกเบี้ยอยู่หากคุณขับรถอย่างระมัดระวังอยู่ตลอดเวลา ไม่มีประวัติการเคลม หรือถ้ามีก็น้อยมาก ทั้งนี้การต่อประกันภัยชั้น 1 ก็จะต้องศึกษาในเรื่องของความคุ้มครองและสิทธิประโยชน์ก่อนเสมอ เพื่อความคุ้มค่าสำหรับการควักเงินจ่ายในแต่ละครั้ง

อ่านเพิ่มเติม :  

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)