นักแต่งรถควรอ่าน โหลดรถดีจริงหรือมั่วนิ่ม?

BearsSmiley 18 ส.ค. 2561 | 1430 View | อู่แต่งรถยนต์

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการแต่งรถได้เข้ามามีบทบาทกับคนรักรถมากขึ้น โดยเฉพาะการเพิ่มประสิทธิภาพของรถให้ดีมากขึ้น ซึ่งวิธีหนึ่งที่พบเห็นได้ทั่วไปก็คือ การโหลดรถ นั่นเอง

การโหลดรถ ถือเป็นการแต่งรถประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมค่อนข้างสูง การโหลดรถนี้ ก็คือ การลดระดับความสูงของรถ โดยการถอดสปริงกับโช๊คอัพเดิมๆ ออกแล้วนำสปริงกับโช๊คอัพแต่งลดระดับความสูงนั่นเอง ซึ่งบางคนอาจจะคิดว่ามีประสิทธิภาพดีกว่าของเดิมๆ ที่ติดมากับรถ และบางคนอาจจะไม่ถูกใจกับล้อเดิมๆ เพราะเนื่องจากล้อเดิมที่มาจากโรงงานมีขนาดเล็กเกินไป ซึ่งความคิดอย่างนี้นี่เองจึงทำให้คนบางกลุ่มถึงกับต้องดิ้นรนหาล้อและยางที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาแทนที่ล้อเดิมนั่นเอง

การโหลดรถให้ต่ำลง
การโหลดรถให้ต่ำลง

หลักๆแล้ว การโหลดรถจะมีข้อดีอยู่ 3 ประการ คือ

1. จุดถ่วงของรถต่ำลง ทำให้เกาะถนนมากขึ้น ลดโอกาสพลิกคว่ำได้ดี

2. ลดกระแสลมที่ลอดผ่านใต้ท้อง ซุ้มล้อ ลดลมปั่นป่วนใต้ท้องรถ

3. สปริงยุบตัวได้น้อย ทำให้อาการเทกระจาดลดลง ทำให้เกาะถนนได้มากขึ้น

การโหลดรถทำให้เกาะถนนได้ดีมากขึ้น
การโหลดรถทำให้เกาะถนนได้ดีมากขึ้น

สำหรับการโหลด จะต้องโหลดอย่างถูกวิธี อย่างเช่น การเปลี่ยนสปริงโหลดนั้น ก็ควรที่จะใช้ตัวที่ตรงรุ่นรถ พร้อมกับการเปลี่ยนโช๊คหรือชุดไปเลยก็ได้ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการโหลดได้มากขึ้น ซึ่งบางเสียง ก็แนะนำว่าหากอยากให้รถเกาะถนนได้ดีไม่จำเป็นต้องโหลดก็ได้ แต่ให้เปลี่ยนโช๊คอัพแทน ที่มีความหนืดมากขึ้น รวมไปถึงเปลี่ยนยางที่เกาะถนนได้ดีกว่าตัวเดิมก็ได้ โดยไม่ต้องเสียเงินในการโหลดรถเลยแม้แต่นิดเดียว

ตัวอย่างการโหลดรถในปัจจุบัน
ตัวอย่างการโหลดรถในปัจจุบัน

อย่างในบางกรณี ก็มักจะส่งผลไปถึงการบังคับรถ เนื่องจากพวงมาลัยมีความหนัก ทำให้ควบคุมรถยาก และรถยังอืดมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะเป็นกับรถทุกรุ่นหรือไม่ ก็ต้องศึกษาก่อนว่าการโหลดรถที่ดีทำได้อย่างไรบ้างถึงจะปลอดภัยและถูกต้อง

การโหลดรถโดยการแก้ไขที่ยางและล้อแม็ก
การโหลดรถโดยการแก้ไขที่ยางและล้อแม็ก

สรุป

การโหลดรถนั้น ถือว่าเป็นการแต่งรถที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กับการแต่งรถแบบอื่นๆเลยแม้แต่น้อย เพรานอกจากจะทำให้รถดูคล้ายรถแต่งที่มีความเท่ห์ และสปอร์ตแล้ว ยังช่วยเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ได้ดีขึ้นอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม : 

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)