ไขข้อข้องใจสำหรับรถแต่ง ที่ปรับป้ายทะเบียนรถให้ยาวขึ้นหรือปรับแต่งป้ายทะเบียน

หลายคนที่กำลังถกเถียงกันอยู่ว่าการปรับเปลี่ยนทะเบียนรถนั้นผิดกฎหมายด้วยหรือ นึกว่าแค่ไม่ติดป้ายทะเบียนรถหรือติดป้ายทะเบียนรถปลอมเท่านั้นที่ผิดกำหมาย

ไขข้อข้องใจสำหรับรถแต่ง ที่ปรับป้ายทะเบียนรถให้ยาวขึ้นหรือปรับแต่งป้ายทะเบียนรถผิดกฎหมายจริงหรือ ???

ไขข้อข้องใจสำหรับรถแต่ง ที่ปรับป้ายทะเบียนรถให้ยาวขึ้นหรือปรับแต่งป้ายทะเบียนรถผิดกฎหมายจริงหรือ ???

สำหรับ นักแต่งรถมือสมัครเล่น ที่ยังไม่ค่อยจะได้ดัดแปลง แต่งรถ ไปมากสักเท่าไหร่ แต่ลองเชิงแต่งนิดเดียวก็ใจเสียซะแล้วนั้นก็คือ การปรับแต่ง ป้ายทะเบียนรถ ให้ยาวขึ้น เพราะอาจจะคิดว่าถ้าปรับให้ป้ายทะเบียนรถยาวขึ้นจะทำให้ดูเด่นสวยกว่าป้ายทะเบียนรถคันอื่น  หรืออาจจะคิดแหวกแนวไปอีกว่าเมื่อป้ายทะเบียนรถยาวขึ้นตัวอักษรบนป้ายทะเบียนจะได้ไม่อึดอัดแบบว่าถือเคล็ด  หรือบางคนอาจจะแรงกว่านั้นโดยการปรับสีพื้นป้ายทะเบียนรถให้เป็นสีสันสวยงามเพื่อจะได้สามารถมองเห็นในช่วงเวลากลางคืนได้ชัดเจนขึ้น  หรืออาจจะพิศดาลจับป้ายทะเบียนรถ เอียงข้าง ตะแคงซ้าย ตะแคงขวา โดยไม่สงสารคนมองเลยว่าจะต้องเอียงคอมองจนเมื่อยกว่าจะรู้ว่ารถคันนี้ป้ายทะเบียนอะไร

แต่คุณรู้หรือไม่ว่าความคิดของคุณนั้นตรงข้ามกับกฎหมายอย่างสินเชิง เพราะขนาดป้ายทะเบียนรถมาตรฐานที่ทาง กรมขนส่งทางบก กำหนดมานั้นจะต้องมีขนาด 13.5 x 6 นิ้ว พื้นป้ายทะเบียนรถมีลักษณะสะท้อนแสง  ไม่ติดป้ายทะเบียนในแนวอื่นนอกจากแนวตรงและไม่นำวัสดุอื่นๆ มาติดทับเลขและตัวอักษรบนป้ายทะเบียนรถ แต่ถ้าคุณดัดแปลงป้ายทะเบียนรถหรือปรับให้ป้ายทะเบียนรถยาวขึ้นกว่าที่ทางกรมขนส่งทางบกกำหนดมาคุณรู้หรือไม่ว่าคุณกำลังทำผิดกฎหมายและต้องถูกปรับ แต่ก็มีหลายคนที่กำลังถกเถียงกันอยู่ว่าการปรับเปลี่ยนทะเบียนรถนั้นผิดกฎหมายด้วยหรือ  นึกว่าแค่ไม่ติดป้ายทะเบียนรถหรือติดป้ายทะเบียนรถปลอมเท่านั้นที่ผิดกำหมาย วันนี้    khaorot.com  จะมาช่วยไขข้อข้องใจว่าจริงๆ แล้วปรับป้ายทะเบียนรถให้ยาวขึ้นหรือปรับแต่งป้ายทะเบียนรถผิดกฎหมายจริงหรือ ???

ป้ายทะเบียนรถยาวโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

ป้ายทะเบียนรถยาวโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

มาเริ่มจากการปรับเปลี่ยนทะเบียนรถให้มีความยาวมากกว่าที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

ป้ายทะเบียนรถยาวโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

ห้ามนำวัสดุอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นกระดาษสติ๊กเกอร์ มาติดที่ป้ายทะเบียนรถ

ติดป้ายทะเบียนรถเอียง หรือนำวัสดุอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นกระดาษสติ๊กเกอร์ ที่ทำให้ไม่สามารถระบุเลขทะเบียนรถได้ชัดเจน หรือไม่ติดป้ายทะเบียนรถแล้วนำมาวางไว้ที่หน้ากระจกมีโทษปรับ 500 บาท

ติดป้ายทะเบียนที่ทำขึ้นเองไม่ว่าจะจากกระดาษหรือวัสดุอื่นๆ ที่ไม่เป็นตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด และไม่มีตราประทับของกรมขนส่งทางบก อาจจะถูกส่งฟ้องศาลและเสียค่าปรับ 100,000 บาท

หากป้ายทะเบียนรถไม่ต้องกับป้ายวงกลมและไม่ตรงกับสำเนารถ คุณจะถูกยึดรถ

หากป้ายทะเบียนรถไม่ต้องกับป้ายวงกลมและไม่ตรงกับสำเนารถ คุณจะถูกยึดรถ 

และถ้าหากป้ายทะเบียนรถไม่ต้องกับ ป้ายวงกลม และไม่ตรงกับ สำเนารถ  คุณจะถูกยึดรถ ขึ้นศาลและอาจจะต้อง เสียค่าปรับ เป็นแสนเป็นล้าน แล้วแต่ศาลจะตัดสิน

เป็นอย่างไรบ้างคะพอจะหายสงสัยกันแล้วใช่ไหมว่าการปรับป้ายทะเบียนรถให้ยาวขึ้นหรือปรับแต่งป้ายทะเบียนรถผิดกฎหมายจริงๆ และต้องเสียค่าปรับไม่ใช่น้อย เพราะฉะนั้นการแต่งรถไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนป้ายทะเบียนรถ ถึงแม้จะทำให้ดูสวยแปลกเป็นที่สะดุดตาแต่ไหนก็อย่าให้สะดุดตาจนต้องเสียค่าปรับจะดีกว่า

ดูเพิ่มเติม:

 

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)