หัวเทียนรถยนต์บอด เกิดจากอะไร???

อาการที่หลายๆ คนเคยประสบพบมาก็คงจะเป็นอาการหัวเทียนบอด ซึ่งอาการหัวเทียนบอดนั้นก็คือรถยนต์จะสตาร์ทไม่ติดหรือติดยาก

หัวเทียนรถยนต์บอด เกิดจากอะไร???
หัวเทียนรถยนต์บอด เกิดจากอะไร???

ถ้าพูดถึงหัวเทียนรถยนต์ หลายคนก็อาจจะงงๆ อยู่บ้างว่าในรถยนต์มีหัวเทียนด้วยเหรอ ??? ตอบเลยคะว่าในรถยนต์มีหัวเทียน แต่จะมีในเครื่องยนต์บนซิน ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลจะไม่มีหัวเทียนเพราะใช้หัวฉีดในการฉัดน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าสู่กระบอกสูบผสมกับอากาศร้อนทำให้เกิดการจุดระเบิดและการเผาไหม้ ซึ่งการทำงานหลักๆ ของหัวเทียนนั้นจะเริ่มทำงานเมื่อมีการสตาร์ทเครื่องยนต์ โดยผ่านไดสตาร์ทคอยล์จุดระเบิดจะส่งกระแสไฟตามสายหัวเทียน ผ่านไปยังขั้วหัวเทียนลงมายังแกนกลาง จากนั้นจึงกระโดดข้ามไปยังเขี้ยวหัวเทียนจนทำให้เกิดประกายไฟ ซึ่งประกายไฟนี้จะเป็นตัวกลางทำให้ส่วนผสมระหว่างน้ำมันและอากาศเกิดการระเบิดและเผาไหม้ ทำให้ลูกสูบทำงานหมุนขึ้นลงเพื่อแปลงเป็นกำลังขับเคลื่อนเครื่องยนต์และทำให้รถยนต์ขับเคลื่อนไปได้

สายพานหน้าเครื่อง ทำหน้าที่อะไรบ้างในรถยนต์

รู้กันหรือไม่ทำไมมันเครื่องหาย ทั้งๆ ที่เพิ่งเปลี่ยนถ่าย

ตรวจเช็คหัวเทียนรถยนต์
ตรวจเช็คหัวเทียนรถยนต์

ส่วนอาการที่หลายๆ คนเคยประสบพบมาก็คงจะเป็นอาการหัวเทียนบอด ซึ่งอาการหัวเทียนบอดนั้นก็คือรถยนต์จะสตาร์ทไม่ติดหรือติดยาก  และเมื่อสตาร์ทติดแล้วเดินเครื่องไปสักระยะเครื่องยนต์จะมีอาการสั่น  เครื่องยนต์อืดเร่งไม่ขึ้น นั้นก็เพราะหัวเทียนเริ่มเสื่อมสภาพจึงทำให้หัวเทียนจุดประกายได้ยากและการจุดระเบิดทำได้ไม่สม่ำเสมอ  ถ้าหากรถยนต์ของคุณมีอาการแบบนี้ก็ให้รีบถอดหัวเทียนออกมาเช็คสภาพของหัวเทียนว่ามีความผิดปกติหรือไม่ อย่างเช่น หัวเทียนมีคราบเขม่าดำ คราบน้ำมันติดอยู่ที่ขั้วของหัวเทียนหรือไม่ หรือเขี้ยวหัวเทียนสึกกร่อนจนเป็นลักษณะโค้งไม่มีเหลี่ยมคมหรือไม่ ถ้าถอดหัวเทียนออกมาแล้วเจอแบบนี้ให้รีบเปลี่ยนหัวเทียนทันที และให้เปลี่ยนพร้อมกันทั้งชุด  เพื่อหัวเทียนจะได้มีประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีเท่าๆ กัน

ดูเพิ่มเติม:  สายพานไทม์มิ่ง

ตรวจเช็คสายหัวเทียน
ตรวจเช็คสายหัวเทียน

แถมท้ายอีกนิดเมื่อตรวจเช็คหัวเทียนแล้วก็อย่าลืมตรวจเช็คสายหัวเทียนด้วย เพราะสายหัวเทียนอาจจะเสื่อมสภาพได้  โดยการตรวจเช็คสายหัวเทียนนั้นก็สามารถตรวจเช็คได้ด้วยตัวเองง่ายๆ โดยการติดเครื่องยนต์ไว้จากนั้นก็ให้ดึงจุกยางหัวเทียนที่ฝาสูบออกมาทีละอัน  และพร้อมๆ กันนั้นก็ให้สังเกตว่าเครื่องยนต์มีอาการกระตุกหรือไม่ ถ้ากระตุกแสดงว่าหัวเทียนยังสามารถใช้งานได้ปกติไม่มีปัญหา   และนอกกจากวิธีนี้ก็ยังสามารถตรวจเช็คสายหัวเทียนด้วยมัลทิมิเตอร์ ซึ่งเป็นการวัดค่าต้านทางของสายหัวเทียน  โดยการใช้ปลายสายของมัลทิมิเตอร์ สีแดงและดำ แตะตรงปลายสายอย่างละ 1 ข้าง ถ้าสายหัวเทียนยังปกติจะวัดค่าได้ประมาณ 1-10 กิโลโอห์ม  แต่ถ้าค่าที่วัดได้มากกว่านี้ก็แสดงว่าสายหัวเทียนเริ่มเสื่อมสภาพ สมควรจะต้องถึงเวลาเปลี่ยนสายหัวเทียน เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาหัวเทียนบอดรถสตาร์ทไม่ติด

ดูเพิ่มเติม:

รีวิว Toyota Fortuner 2018 : สมรรถนะคุ้มค่ากับราคาที่ต้องจ่ายหรือไม่ มาดูกัน

รีวิว All New Toyota C-HR 2018 สัมผัสประสบการณ์ขับขี่อย่างเหนือระดับ

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)