รู้หรือไม่ว่าการจอดรถบนพื้นถนนเรียบเป็นเวลานานๆ มีผลทำให้ยางรถยนต์เสียทรงได้

น้ำเพชร 31 พ.ค. 2561 | 153 View | ดูแลและรักษารถยนต์

หลายคนคงจะรู้สึกงงใช้ไหมคะว่าทำไมการจอดรถบนพื้นถนนเรียบๆ เป็นเวลานานๆ ถึงทำให้ยางรถยนต์เสียทรง ทั้งที่ความน่าจะเป็นน่าจะเป็นการรักษาทรงของยางรถยนต์ให้อยู่ในสภาพดี วันนี้ Khaorot.com จะมาอธิบายให้กระจ่าง

จอดรถในพื้นที่ผิวถนนเรียบๆ เป็นเวลานานๆ ทำให้ยางรถยนต์เสียทรง
จอดรถในพื้นที่ผิวถนนเรียบๆ เป็นเวลานานๆ ทำให้ยางรถยนต์เสียทรง

ผู้ขับขี่รถยนต์ทั้งหลายเคยรู้หรือไม่คะว่าจริงแล้วการจอดรถในพื้นที่ผิวถนนเรียบๆ เป็นเวลานานๆ นั้นมีผลทำให้ยางรถยนต์เสียทรงได้  หลายคนคงจะรู้สึกงงใช้ไหมคะว่าทำไมการจอดรถบนพื้นถนนเรียบๆ เป็นเวลานานๆ ถึงทำให้ยางรถยนต์เสียทรง ทั้งที่ความน่าจะเป็นน่าจะเป็นการรักษาทรงของยางรถยนต์ให้อยู่ในสภาพดี วันนี้  Khaorot.com จะมาอธิบายให้กระจ่าง

จอดรถในพื้นที่ผิวถนนเรียบๆ เป็นเวลานานๆ ทำให้ยางรถยนต์เสียทรง
จอดรถในพื้นที่ผิวถนนเรียบๆ เป็นเวลานานๆ ทำให้ยางรถยนต์เสียทรง

การที่ผู้ขับขี่จอดรถบนพื้นถนนเรียบๆ เป็นเวลานานๆ โดยที่ไม่ได้สตาร์ทรถออกไปขับเคลื่อนบนท้องถนน ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ยางรถยนต์เสียทรงได้ เพราะแรงกดทับจะกดทับลงไปที่ยางรถยนต์ในบริเสณเดิมๆ ทุกๆ วัน จนทำให้ยางรถยนต์เสียทรงได้ แต่ถ้าจำเป็นต้องจอดหรือไม่จำเป็นต้องใช้รถ ก็ควรจะขยับรถบ้างประมาณ 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์เพื่อเป็นการให้ล้อรถยนต์ได้เคลื่อนที่เพื่อให้ส่วนอื่นได้สัมผัสกับพื้นถนนบ้างและไม่เกิดแรงกดทับอยู่เพียงที่เดียวจนทำให้ยางรถยนต์เสียทรง

อากาศร้อนแบบนี้ ต้องเติมลมยางเท่าไหร่ถึงจะพอดี

จอดรถยนต์บนพื้นที่ขรุขระ
จอดรถยนต์บนพื้นที่ขรุขระ

 
แต่ก็ไม่เพียงแต่พื้นถนนเรียบๆ เท่านั้นที่ทำให้ยางรถยนต์เสียทรง ไม่ว่าจะเป็นพื้นถนนขรุขระ เนิน ลูกระนาด ก็ส่งผลทำให้ยางรถยนต์เสียทรงได้ ถ้ายางรถยนต์นั้นมีลมยางอ่อนเกินไปก็จะทำให้ยางรถยนต์เสียทรงเร็ว และอาจจะรั่วซึ่มได้  แต่ไม่ว่าจะจอดในพื้นถนนแบบไหน ก็ควรจะหมั่นตรวจเช็คสภาพยางรถยนต์ให้มีลมยางที่เหมาะสมและตรวจสอบสภาพยางรถยนต์ให้อยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งานอยู่เส

 

ดูเพ่ิ่มเติม: วิธีกำจัดกลิ่มอับภายในรถยนต์แบบง่ายๆ ด้วยของใช้จากก้นครัว

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)