รวมปัญหาที่พบบ่อยของรถยนต์ Subaru BRZ และวิธีแก้ไข

BearsSmiley 21 ม.ค. 2562 | 469 View | ดูแลและรักษารถยนต์

หากพูดถึงรถสปอร์ตสีตัวถังที่เป็นสีน้ำเงินแล้วหลายคนก็คงจะนึกถึงรถสปอร์ตจากค่ายดาวลูกไก่อย่าง Subaru BRZ อย่างแน่นอน เพราะนอกจากจะคล้ายคลึงกับ Toyota 86 แล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งสปอร์ตที่มาพร้อมกับความลงตัวอย่างไม่มีที่ติ

สำหรับ  Subaru BRZ ถือว่าเป็นรถที่มีความสวยงามทั้งรูปลักษณ์เป็นอย่างมาก เพราะสามารถผสานความลงตัวเอาไว้ได้อย่างมีมิติ เมื่อรวมกับขุมพลังเครื่องยนต์ Subaru Boxer แบบ DOHC ขนาด 2.0 ลิตร แล้วยิ่งค่อนข้างความความฮือฮาได้เป็นอย่างมาก เพราะสามารถให้พลังที่สูงถึง 200 แรงม้า ตอบโจทย์สายซิ่งได้อย่างลงตัว

รถยนต์ Subaru BRZ
รีวิวรถยนต์ Subaru BRZ 

โดยการดีไซน์ภายนอกนั้นค่อนข้างมีความโฉบเฉี่ยว เพราะเน้นไปที่การใช้เส้นสายที่ให้ความเป็นสปอร์ตคาร์ได้อย่างมีมิติ ไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้าแบบ HID พร้อมระบบเปิดไฟหน้าอัตโนมัติ และ ติดตั้งระบบฉีดล้างไฟหน้าอัตโนมัติ แก้มคู่หน้าจะเป็นช่องพลาสติกคล้ายช่องระบายอากาศแบบหลอก กันชนหน้า ไฟครอบตัดหมอก ส่วนด้านหลังได้รับการตกแต่งอย่างพิถีพิถันด้วยไฟท้ายแนวนอน ไฟเบรกดวงที่ 3 ท่อไอเสียแบบคู่พร้อมปลายท่อแบบโครเมี่ยม ดิฟฟิวเซอร์ด้านหลังสุดสปอร์ต ปิดท้ายด้วยโลโก้คำว่า Subaru เพื่อแสดงความเป็นตัวตนของทางค่าย

ดีไซน์ภายนอกของรถยนต์ Subaru BRZ

ดีไซน์ภายนอกของรถยนต์ Subaru BRZ 

เส้นสายการออกแบบด้านหลังของรถยนต์ Subaru BRZ

เส้นสายการออกแบบด้านหลังของรถยนต์ Subaru BRZ 

หากพูดถึงดีไซน์ภายในแล้ว เริ่มแรกจะเห็นว่าภายในห้องโดยสารนั้นใช้วัสดุหุ้มหนัง Alcantara สีดำ บริเวณแผงคอนโซลตกแต่งด้วย Trim สีเงิน ซึ่งถือว่าค่อนข้างโดดเด่นตั้งแต่แรกเห็นเลยก็ว่าได้ ในส่วนของหน้าปัดจะเป็นแบบวงกลม 3 วง ตรงกลางเป็นมาตรวัดพร้อมไฟ Shift Light Indicator ด้านซ้ายเป็นมาตรวัดความเร็ว ด้านพวงมาลัยเป็นแบบทรง 3 ก้าน หุ้มหนังเดินด้ายแดงที่มีความเรียบหรูที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในรุ่นนี้ ตลอดจนระบบและฟังก์ชันต่างๆที่มีมาให้แบบอัดแน่น จึงช่วยทำให้ Subaru BRZ มีมิติมากขึ้นในทุกมุมมองนั่นเอง

ดีไซน์ภายในของ Subaru BRZ

ดีไซน์ภายในของ Subaru BRZ 

อย่างไรก็ตาม จากการใช้งานของผู้ใช้หลายคน ทำให้เห็นถึงปัญหา Subaru BRZ ที่เกิดขึ้น ซึ่งเราจะรวบรวมสุดยอดปัญหาที่หลายคนมองว่าค่อนข้างกวนใจ พร้อมวิธีแก้ไขที่ช่วยให้หายเซ็งได้ ดังต่อไปนี้

ปัญหา Firepower ที่มีพลังไม่มากพอ

สาเหตุ : สำหรับปัญหาของ Firepower ที่หลายคนมองว่า Subaru BRZ สามารถให้พลังได้มากกว่าที่เป็นอยู่ เพราะในขณะที่ใช้งานรถนั้นทำให้เห็นถึงความอืดและไม่แรงเท่าที่ควรจะเป็น อย่างน้อย ก็ต้องเป็นในส่วนของแรงม้าที่สามารถแสดงพลังได้อย่างเต็มกำลัง ซึ่งปัญหาดังกล่าวนี้ถือเป็นปัญหาที่มาจากทางค่ายโดยตรง ไม่ได้เกิดจากการใช้งานแต่อย่างใด แต่ก็สามารถแก้ไขให้โดนใจได้ไม่ยาก

วิธีแก้ไข : สำหรับวิธีแก้ไขในส่วนของ Firepower ที่มีกำลังไม่มากพอนั้น สามารถแก้ไขได้โดยการ หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น

  • ลง supercharger kit ของ Kraftwerks (USA) อย่างเดียวได้ ม้าเพิ่มขึ้นมา อย่างน้อยเป็น 280 ตัว โดยไม่ต้องจูนกล่อง
  • ลง cold-air intake kit (CAI)
  • เปลี่ยนท่อไอเสียใหม่ เป็นแบบ decat (ไม่มี catalytic converter)

ซึ่ง 3 วิธีดังกล่าวนี้ นอกจากจะช่วยให้ Firepower ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพแล้ว ยังช่วยให้การขับขี่รถไม่หน่วงอีกด้วย เพราะได้เพิ่มสมรรถภาพที่ดีให้กับตัวรถ เพื่อเพิ่มการทำงานได้อย่างไม่มีข้อจำกัด โดยวิธีดังกล่าว สามารถทำได้โดยการนำรถเข้าศูนย์บริการหรือร้านที่ดูแลด้านนี้โดยเฉพาะ

รีวิวปัญหาจากการใช้งานจริงของผู้ขับขี่

รีวิวปัญหาจากการใช้งานจริงของผู้ขับขี่

ปัญหาเข้าโค้งยังไม่เกาะถนนมากพอ

ปัญหา : ถือเป็นปัญหาที่รำคาญใจสำหรับสายซิ่งอยู่ไม่น้อย กับการที่ขับรถเข้าโค้งด้วยความเร็วแล้วรถยังเกาะถนนได้ไม่ดีพอ มีความรู้สึกว่ารถเบา ช่วงล่างยังไม่หนึบมากพอ โดยเฉพาะเมื่อขับด้วยความเร็วที่มากกว่า 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งหลายคนมองว่าเหตุการณ์แบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้นกับรถที่มีราคามากกว่า 1 ล้านบาท อย่าง Subaru BRZ

วิธีแก้ไข : วิธีการแก้ไขกับปัญหาสำหรับการเข้าโค้งแล้วตัวรถไม่เกาะถนน หรือรู้สึกว่าตัวรถค่อนข้างลอยเวลาเข้าโค้ง นั่นแสดงว่าช่วงล่างยังไม่หนึบพอ วิธีการแก้ไขที่เหมาะสมและแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ดีนั้น มีอยู่ 2 วิธีหลัก ก็คือ การทำช่วงล่างใหม่ กับการเปลี่ยนโช๊คของตัวรถ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับงบประมาณด้วย เพราะอย่างแรกเลยก็คืออุปกรณ์และอะไหล่ของ Subaru นั้นค่อนข้างจะหายาก หรือแม้กระทั่งต่อให้เป็นสินค้าที่มีขายตามร้านอะไหล่รถยนต์ ก็อาจจะหาได้ไม่ง่ายเท่าไหร่นัก เพราะเป็นรถสปอร์ตคูเป้ อีกประการหนึ่งก็คือ การแก้ไขจะต้องใช้ช่างผู้เชี่ยวชาญในการทำเท่านั้นถึงจะปลอดภัย

ระบบภายในของตัวรถที่ส่งผลต่อการขับขี่โดยตรง

ระบบภายในของตัวรถที่ส่งผลต่อการขับขี่โดยตรง

สรุป

สำหรับปัญหา Subaru BRZ ถือได้ว่าเป็นปัญหาที่เจอได้ทั่วไปกับรถยนต์หลายๆยี่ห้อ แสดงให้เห็นว่าไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ระดับใด ราคาสูงแค่ไหน แต่ก็ไม่อาจหลีกหนีปัญหาบางประการได้ แน่นอนว่าปัญหา Subaru BRZ ที่เกิดขึ้นนั้น ถือว่ายังสามารถหาวิธีการแก้ไขได้ไม่ยากเท่าไหร่นัก เพียงแค่ต้องหาจุดและสังเกตให้ดี เพื่อที่จะได้แก้ไขได้อย่างตรงจุด อย่างไรก็ตาม การแก้ไขปัญหานั้นเบื้องต้นควรนำรถเข้าไปปรึกษากับทางศูนย์บริการเสียก่อน หากสามารถแก้ไขได้จากทางศูนย์เลยก็ไม่จำเป็นต้องนำรถเข้าอู่ แต่หากต้องการนำรถเข้าไปแก้ไขที่อู่หรือร้านที่รับแก้ไขปัญหาโดยเฉพาะก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้งานเป็นหลัก

......

อ่านเพิ่มเติม : 

แท็ก Subaru BRZ

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)