รวบรวมปัญหาของ Hyundai IONIQ พร้อมแนวทางแก้ไข

มนัส ช่วยบำรุง 8 ก.พ. 2562 | 146 View | ดูแลและรักษารถยนต์

ตอบโจทย์ผู้ชื่นชอบการขับรถด้วยพลังงานไฟฟ้าสำหรับ Hyundai IONIQ รถ EV โฉมใหม่ล่าสุดจากฮุนได วันนี้ข่าวรถได้รวบรวมปัญหาของรถรุ่นนี้พร้อมแนวทางแก้ไขมาฝากกันครับ

Hyundai IONIQ รถยนต์ EV ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่ได้เสียงตอบรับจากแฟนคลับชาวไทยอย่างล้นหลามด้วยราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 1,749,000 บาท นับว่าเป็นราคาที่จัดอยู่ในระดับเดียวกันของรถในกลุ่ม EV อยู่แล้ว พร้อมกับการติดตั้งแบตเตอรี่แรงดันไฟฟ้าสูง High Voltage Lithium-Ion Polymer (LIPO) ความจุ 28 kWh วิ่งด้วยความเร็วสูงสุดได้มากถึง 165 กิโลเมตร/ชั่วโมง และสามารถวิ่งได้ในระยะทางกว่า 280 กิโลเมตร/การชาร์จไฟ 1 ครั้ง ผสานกับการออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกที่สื่อถึงความทันสมัยในรูปแบบรถประหยัดพลังงานได้อย่างเด่นชัด

Hyundai IONIQ

รีวิวปัญหาต่างๆ ของรถยนต์ Hyundai IONIQ

อย่างไรก็ตามแม้ว่า Hyundai IONIQ จะขึ้นชื่อในด้านการประหยัดน้ำมันและมอบความเงียบสงบให้แก่ห้องโดยสารได้เป็นอย่างดี แต่ก็ยังพบว่ารถยนต์ฮุนไดรุ่นนี้ยังคงมีปัญหาในการใช้งานอยู่บ้างซึ่งข่าวรถได้สำรวจข้อมูลจากผู้ใช้จริงพร้อมแนะนำเทคนิคในการแก้ไขมาให้แล้วครับ

1. ปัญหาสถานีชาร์จไฟฟ้า

เนื่องจาก Hyundai IONIQ เป็นรถยนต์ EV ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าในการที่ผู้ขับขี่นำรถขับไปท่องเที่ยวยังพื้นที่ต่างจังหวัดที่ไม่มีสถานีชาร์จไฟฟ้าเหมือนดังเช่นในกรุงเทพก็อาจจะพบเข้ากับปัญหากระแสไฟภายในหม้อแบตเตอรี่ไฟฟ้าไม่เพียงพอและไม่สามารถที่จะหาแหล่งชาร์จไฟได้ โดยฮุนไดมีการออกแบบให้ Hyundai IONIQ สามารถทำการชาร์จอย่างรวดเร็วได้จาก 0-100 เปอร์เซ็นต์ภายใน 40 นาที นับว่าไวอยู่พอสมควรแต่หากไม่มีสถานที่สำหรับทำการชาร์จไฟแล้วก็ถือว่าไร้ประโยชน์โดยสิ้นเชิง

หัวชาร์จแบบ CCS Type 2

หัวชาร์จแบบ CCS Type 2

กอปรกับในกรณีที่ผู้ขับขี่มีการเปิดเครื่องปรับอากาศภายในรถให้มีการทำงานหนักมากขึ้นเท่าใดระยะในการวิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้าของรถก็จะลดลงไปด้วยซึ่งโดยปกติแล้วระบบปรับอากาศภายในรถ Hyundai IONIQ จะกินไฟอยู่ที่ประมาณ 15-20 เปอร์เซ็นต์ หากผู้ขับขี่ต้องใช้รถวิ่งในระยะทางไกลก็ควรที่จะชาร์จไฟให้แบตเตอรี่ไฟฟ้าเต็มและไม่ขับขี่ด้วยความเร็วที่สูงกินไป

2. ปัญหาค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา

เป็นที่แน่ชัดอยู่แล้วว่าหากผู้ขับขี่ซื้อรถยนต์ EV ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าก็ต้องยอมรับกับค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาที่มากขึ้นตามตัวไปด้วยโดยเฉพาะในส่วนของแบตเตอรี่ไฟฟ้าซึ่งยังคงมีราคาจำหน่ายที่ค่อนข้างสูงอยู่พอสมควรหากผู้ขับขี่ต้องทำการเปลี่ยนแบตเตอรี่ไฟฟ้าใหม่ก็ต้องสูญเสียเงินในจำนวนที่ไม่น้อยเลยทีเดียว กอปรกับอู่ซ่อมรถยนต์ไฟฟ้าที่ยังคงมีอยู่แค่ในกรุงเทพไม่ได้มีการกระจายตัวออกไปยังพื้นที่ต่างจังหวัดส่งผลทำให้ช่างที่ซ่อมรถยนต์ประเภทนี้ในปัจจุบันยังคงขาดความรู้และความเชี่ยวชาญ

แบตเตอรี่ไฟฟ้า High Voltage Lithium-Ion Polymer (LIPO) ความจุ 28 kWh

แบตเตอรี่ไฟฟ้า High Voltage Lithium-Ion Polymer (LIPO) ความจุ 28 kWh

ทั้งนี้หากผู้ขับขี่ใช้งาน Hyundai IONIQ ก็สามารถที่จะสอบถามราคาแบตเตอรี่ไฟฟ้ารวมถึงอู่ซ่อมที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการแก้ปัญหารถยนต์ไฟฟ้าได้จากเพจต่างๆที่มีผู้เชี่ยวชาญในโลกออนไลน์รวมไปถึงกลุ่มผู้ใช้รถฮุนได ไอโอนิคซึ่งจะมีความรู้พร้อมคำแนะนำให้กับท่านได้

3. ปัญหาระยะทางวิ่งจำกัด

Hyundai IONIQ ถูกออกแบบมาให้สามารถทำการวิ่งได้ในระยะทาง 280 ก.ม./การชาร์จไฟ 1 ครั้ง ซึ่งในกรณีนี้หากผู้ขับขี่ต้องการที่จะนำรถขับไปในระยะทางที่ไกลมากกว่านั้นก็ต้องมองหาสถานีสำหรับชาร์จไฟซึ่งในปัจจุบันทั่วประเทศก็ได้มีไว้บริการสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์ EV นับกว่าร้อยสาขาโดยเป็นของภาครัฐและเอกชนร่วมให้บริการ แต่อย่างไรก็ตามหากต้องขับขี่ในเส้นทางที่ไกลจริงๆก็ควรคำนวณระยะทางและความจุไฟภายในหม้อแบตเตอรี่ไฟฟ้าว่าเพียงพอสำหรับการเดินทางหรือไม่เพื่อป้องกันปัญหาแบตเตอรี่หมดไฟฟ้าในระหว่างเดินทาง

นอกจากนี้แล้วหากผู้ขับขี่ต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างจังหวัดก็สามารถที่จะทำการชาร์จแบตเตอรี่ไฟฟ้าด้วยไฟบ้านได้ซึ่งใช้ระยะเวลาประมาณ 12 ชั่วโมงแบตเตอรี่จึงเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ในกรณีที่ผู้ขับขี่เลือกใช้การชาร์จด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ก็จะเต็มได้ภายใน 4 ชั่วโมง เท่านั้น

4. หน้าจออินโฟเทนเมนท์มีขนาดเล็กของ Hyundai IONIQ

สำหรับปัญหาหน้าจอระบบสัมผัสมีขนาดเล็กอาจเป็นปัญหาที่เล็กๆสำหรับใครบางคน แต่อย่างไรก็ตามหน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาดใหญ่ในปัจจุบันก็มีความจำเป็นอย่างยิ่งซึ่ง Hyundai IONIQ ได้รับการติดตั้งหน้าจอระบบสัมผัสขนาด 4.3 นิ้ว ซึ่งนับว่ามีขนาดที่เล็กมากเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับราคาจำหน่ายรถที่สูงกว่า 1.7 ล้าน

หน้าจอระบบสัมผัสขนาด 4.3 นิ้ว

หน้าจอระบบสัมผัสขนาด 4.3 นิ้ว

อีกทั้งการออกแบบภายในห้องโดยสารที่ไม่ได้เน้นไปในทางหรูหราแต่กลับกันใช้วิธีตกแต่งแบบเรียบง่ายดูแล้วสบายตามากกว่าซึ่งขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของผู้ใช้รถในแต่ละราย   

สรุป

 Hyundai IONIQ ชาร์จแบตเตอรี่ด้วยไฟบ้านได้เต็มภายใน 12 ชั่วโมง

Hyundai IONIQ ชาร์จแบตเตอรี่ด้วยไฟบ้านได้เต็มภายใน 12 ชั่วโมง

จากการสำรวจข้อมูลของผู้ใช้งาน Hyundai IONIQ พบว่าไม่ได้มีปัญหาในระหว่างการใช้งานรถมากนักแต่ปัญหาที่พบส่วนใหญ่ คือ ปัญหาสถานีบริการชาร์จไฟซึ่งในเมืองไทยมีจำนวนที่น้อยจนเกินไปและมีการกระจุกตัวอยู่แต่ในกรุงเทพและย่านชานเมือง ส่วนในต่างจังหวัดยังคงมีให้บริการในจำนวนที่น้อยอยู่มักพบเห็นได้แต่ในจังหวัดที่เป็นหัวเมืองหลักแต่เพียงเท่านั้นซึ่งปัญหาข้างต้นก็อาจจะบรรเทาเบาบางลงไปได้หากมีผู้ใช้งานรถยนต์ EV เพิ่มมากยิ่งขึ้นและภาครัฐให้การสนับสนุนการใช้รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาดครับ

...

ดูเพิ่มเติม:

แท็ก Hyundai IONIQ

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)