รวบรวมปัญหาของรถยนต์ Audi A4 พร้อมแนวทางการแก้ไข

Audi A4 ยนตรกรรมสุดหรูจากค่ายอาวดี้ที่มาพร้อมกับโครงสร้างตัวถังขนาดใหญ่ตอบโจทย์การใช้งานแบบรถครอบครัวจะมีปัญหาในส่วนใดบ้าง ข่าวรถมีคำตอบให้ครับ

Audi A4 นับเป็นรถยนต์ซีดานที่ได้รับความนิยมในตลาดรถเมืองไทยมาอย่างยาวนานภายใต้การออกแบบที่เน้นให้ตอบโจทย์การใช้งานในแบบรถครอบครัวโดยมีห้องโดยสารขนาดกว้างขวางพร้อมฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกที่เรียกได้ว่าไม่น้อยหน้ารถยนต์จากค่ายอื่นในเซกเมนท์เดียวกันโดยเฉพาะ BMW 3 Series และ Mercedes-Benz C-Class ด้วยการติดตั้งปุ่มควบคุม MMI บริเวณคอนโซลเกียร์ที่มีการนำแนวคิดมาจากอาวดี้ A5 รองรับการใช้งานเชื่อมต่อกับโทรศัพท์เคลื่อนที่และฟังก์ชั่นมัลติมีเดียต่างๆ รวมไปถึงการติดตั้งหัวเกียร์แบบใหม่รูปทรงแปลกตาใน Audi A4 รุ่นล่าสุดที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับคันเร่งของเรือยอร์ชเลยทีเดียว

Audi A4

วิจารณ์ปัญหาของ Audi A4

อย่างไรก็ตามแม้จะได้รับการติดตั้งฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกมาอย่างจัดเต็มผสานกับระบบควบคุมการขับขี่ที่จัดอยู่ในระดับพรีเมี่ยมแล้วก็ตามแต่อาวดี้ A4 ก็ยังคงมีปัญหาในการใช้งานอยู่บ้างซึ่งข่าวรถได้ทำการรวบรวมมาให้เชิญติดตามชมกันได้เลยครับ

1. ปัญหาค่าซ่อมบำรุงแพง

ถือเป็นปัญหาหนักอกของผู้ใช้งานอาวดี้ไม่ใช่เพียงแต่รุ่น Audi A4 เท่านั้น เนื่องจากในประเทศไทยยังคงมีศูนย์บริการ หรือ อู่ซ่อมของอาวดี้ที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการ โดยอู่ส่วนใหญ่มักจะกระจุกตัวอยู่ภายในกรุงเทพมหานครไม่ได้มีการขยายศูนย์บริการออกไปในต่างจังหวัดมากนักส่งผลให้ผู้ที่ต้องการซ่อม หรือ ตรวจเช็ครถยนต์ อาวดี้ต้องพึ่งอู่ภายในท้องที่ซึ่งไม่มีความเชี่ยวชาญในการซ่อมรถรุ่นนี้มากนัก กอปรกับการที่อะไหล่ของอาวดี้มีราคาที่ค่อนข้างแพงเนื่องจากผู้ใช้งานรถในกลุ่มนี้มีไม่มากนักจึงขาดการสต๊อกสินค้าทำให้มีราคาสูง

ปัญหาค่าซ่อมบำรุงแพง

ปัญหาค่าซ่อมบำรุงแพง

สำหรับการแก้ไขปัญหาอะไหล่แพง และ หายากของ Audi นั้น ในประการแรกผู้ขับขี่ควรสอบถามความรู้จากผู้ใช้งานสื่อโซเชียลในกลุ่มของอาวดี้ ประเทศไทยซึ่งจะได้รับการแนะนำถึงอู่ใกล้บ้านท่านและมีความน่าเชื่อถือในระดับที่ใกล้เคียงกันกับอู่รับซ่อมอาวดี้ในกรุงเทพได้อีกช่องทางหนึ่ง

ดูเลย:  รถออดี้

2. ปัญหาระบบเกียร์อัตโนมัติ

ระบบเกียร์อัตโนมัติ หรือ เกียร์ออโต้ นับเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ผู้ใช้งานอาวดี้ A4 มักพบเจอ โดยเฉพาะเมื่อทำการเหยียบแป้นคันเร่งเพื่อทำความเร็วก็จะพบว่ารถมีรอบเครื่องยนต์ที่เพิ่มมากขึ้นแต่กลับสร้างอัตราการเร่งได้อย่างไม่ดีนัก หรือ ช้ากว่าที่ควรจะเป็น ส่วนอีกประเด็นหนึ่ง คือ ความร้อนภายในระบบเครื่องยนต์ที่อาจจะขึ้นสูงซึ่งในกรณีนี้ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบุคคลไม่จำเพาะแต่ใน Audi A4 แต่เพียงเท่านั้น

สำหรับแนวทางการแก้ไขในส่วนของเครื่องยนต์ที่มีความร้อนสูงให้ผู้ขับขี่ลองตรวจสอบไปที่ระบบหล่อเย็นภายในรถว่าพัดลมไฟฟ้ามีการทำงานที่ปกติดีหรือไม่ซึ่งในบางครั้งพัดลมอาจหมุนไม่ได้รอบจนส่งผลให้เครื่องยนต์มีความร้อนขึ้น และ อาจนำไปให้ร้านหม้อน้ำรถยนต์ตรวจสอบดูอีกครั้งก็ได้เช่นกัน ส่วนปัญหาระบบเกียร์ออโต้เมื่อทำการเร่งความเร็วแล้วรถยังคงช้าอยู่ให้ผู้ขับขี่ลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เพราะอาจเสื่อมคุณภาพ หรือ ให้ช่างในศูนย์บริการตรวจสอบระบบเกียร์ให้ครับ

3. ปัญหาในการบังคับเลี้ยว

เป็นที่แน่นอนอยู่แล้วว่าการใช้งานรถยนต์อาวดี้โดยเฉพาะรุ่น Audi A4 Avant มีการติดตั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ Quattro ที่ช่วยให้รถสามารถยึดเกาะกับพื้นผิวถนนได้เป็นอย่างดีและนุ่มนวลเป็นอย่างมากแต่ก็มีข้อเสียอยู่ตรงที่การวางเครื่องคร่อมอยู่บริเวณล้อหน้าทำให้ในขณะที่ทำการเลี้ยว หรือ หักหลบสิ่งกีดขวางจะรู้สึกว่าพวงมาลัยมีอาการหน่วงอยู่มากเลยทีเดียว

พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นปรับระดับด้วยไฟฟ้า

พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นปรับระดับด้วยไฟฟ้า

สำหรับแนวทางการแก้ไขนั้นในปัจจุบันอาวดี้ได้มีการนำระบบบังคับเลี้ยวแบบใหม่ คือ พวงมาลัยไฟฟ้าเข้ามาช่วยลดปัญหาดังกล่าว อย่างไรก็ตามแม้จะนำพวงมาลัยไฟฟ้าเข้ามาแก้ปัญหาแต่ก็ยังคงลดอาการหน่วงได้ไม่มากเหมือนกับรถที่มีการขับเคลื่อนด้วยล้อหลัง

4. ปัญหาเครื่องยนต์เสียงดัง

อาวดี้ A4 ก็เป็นรถอีกรุ่นหนึ่งที่ประสบปัญหาเสียงดังเข้ามารบกวนภายในห้องโดยสารซึ่งอาจจะมีสาเหตุมาจากการที่รถของผู้ขับขี่ปิดประตูได้ไม่สนิท หรือ อาจจะเป็นเพราะมีช่องอากาศบริเวณขอบหน้าต่างซึ่งทำให้เสียงดังจากภายนอกเล็ดลอดเข้ามาได้

ปัญหาเสียงดังรบกวนภายในห้องโดยสาร

ปัญหาเสียงดังรบกวนภายในห้องโดยสาร

ทั้งนี้ผู้ขับขี่ควรใช้วิธีการตรวจสอบรอยรั่วต่างๆของยาง หรือ ขอบประตูที่ไม่สนิทและทำการเปลี่ยนใหม่ หรือ ให้ช่างทำการปรับระดับประตูให้อยู่ในสภาพที่ปกติก็สามารถที่จะลดปัญหาเสียงดังรบกวนภายในห้องโดยสารได้ครับ

สรุป

Audi A4 Avant

รีวิวรถยนต์ Audi A4 Avant

จากการสำรวจข้อมูลปัญหาต่างๆของผู้ใช้งานรถ Audi A4 พบว่าโดยส่วนใหญ่แล้วรถรุ่นนี้ไม่พบปัญหาในส่วนของการขับเคลื่อนมากนัก แต่อาจจะมีอยู่บ้างก็ในส่วนของค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาเมื่อรถมีอายุเกิน 5 ปี ไปแล้วถือว่าสูงอยู่พอสมควรโดยเฉพาะอะไหล่ที่มีราคาแพงเนื่องจากเป็นรถยุโรป พร้อมปัญหาพวงมาลัยหน่วงที่อาจพบได้บ้างเนื่องจากการติดตั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ Quattro ที่ใช้ล้อหน้าเป็นตัวขับเคลื่อน แต่หากมองในภาพรวมแล้วอาวดี้ A4 ก็ยังคงจัดเป็นรถในระดับ Luxury Car ที่ยังน่าขับอยู่สำหรับในปี 2019 นี้ 

...

ดูเพิ่มเติม

แท็ก Audi A4 Avant

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)