ปัญหา Suzuki Ertiga จากเสียงของผู้ใช้ส่วนใหญ่

Khan-Chit 6 พ.ย. 2561 | 4936 View | ดูแลและรักษารถยนต์

รวบรวมปัญหาของ Suzuki Ertiga และวิธีแก้ไข ที่ผู้ใช้จริงหลายท่านแนะนำ

Suzuki Ertiga
ปัญหาของรถยนต์ Suzuki Ertiga

Suzuki Ertiga  มินิ MPV ที่เหมาะสำหรับเป็นรถประจำครอบครัว รูปทรงเรียบหรูผสมผสานกับความทันสมัย โดดเด่นเรื่องพื้นที่การใช้งานภายในห้องโดยสาร ที่มีขนาดกว้างขวางและสามารถปรับพับเบาะทั้งแถวสองและแถวสามได้ตามความต้องการ อุปกรณ์ภายในครบครัน นอกจากนี้ราคายังน่าสนใจ โดยเริ่มต้นที่ 655,000 – 735,000 บาทเท่านั้น ซึ่งไม่น่าแปลกใจหากหลายท่านหันมาเล็งที่ Ertiga แทนอีโคคาร์รุ่นอื่นๆ และแน่นอนไม่ว่ารถรุ่นไหนก็ต้องพบปัญหากันบ้างประปราย โดยทาง khaorot.com ได้รวบรวมข้อมูลปัญหาของ Ertiga จากผู้ใช้งานทั่วประเทศมาให้ท่านพิจารณา ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อกันครับ ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากการใช้งานและชิ้นส่วนประกอบเป็นหลัก โดยสามารถสรุปปัญหาได้ดังนี้

ภายในห้องโดยสาร
เสียงดังรบกวนจากภายในห้องโดยสาร

เสียงดังรบกวนจากภายในห้องโดยสาร

จากที่รวบรวมมา Ertiga จะมีเสียงดังภายในห้องโดยสารมากพอสมควร (ไม่นับเสียงลมจากภายนอก) ซึ่งส่วนใหญ่มาจากชิ้นส่วนการประกอบหลวม หรือหลุด โดยมีผู้แสดงความคิดเห็นไว้ดังนี้

“เจอบ้างเหมือนกันครับเรื่องเสียงในรถ ประปรายบางทีดังแล้วก็เงียบหายไปเอง เข้าใจว่าหลวมจนหลุดไปแล้วมั้งเลยเลิกดัง เท่าที่เคยเจอมาคือ

- เสียงก๊อกแก๊กประตูซ้ายให้ช่างรื้อมีน๊อตหลวม

- เบาะหลังเสียงดังอ๊อดแอ็ดให้ยึดใหม่ให้แน่นก็หายไป

- ลมตีเข้าแถวหูช้างด้านหน้าขวาให้รื้อเจอประกอบยางมาไม่เข้ารูปลมเลยประทะเข้ามาได้

- แอร์แถวสองมีเสียงก๊อปแก็บบ้างบางเวลา อันนี้ยังไม่ได้ทำอะไรนานๆจะดังบ้างคงมีการขยับตัวอะไรบางอย่างไม่อยากรื้อเพดานเดี๋ยวงานเข้า”

“ของผมตอนแรกนานๆจะดังแกร๊กสักทีนึง บริเวณแอร์แถวสอง จากนั้นมาอีก 2-3 เดือนเริ่มดังถี่ขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นดังแทบทุกวันเวลาที่วิ่งผ่านถนนขรุขระ ไม่ดังมากแต่รู้สึกรำคาญ เอารถเข้าศูนย์ให้เขาตรวจสอบ

ช่างบอกว่าเป็นที่หน้ากากแอร์แถวสองหลวมครับ”

“ของผมก็ดัง แก็กๆ นะแอร์แถว 2 เพิ่งออกรถมาเกือบเดือนนึงแล้ว เดี๋ยวเข้าศูนย์ให้ช่างเช็คอีกที

แต่ที่ขัดใจมากเลย คือประตูบานหลัง ไม่รู้ดังมาจากป้ายทะเบียน หรือประตูมันสั่นกันแน่ เวลาตกร่องหรือทางขรุขะ ไม่รู้ว่าดังจากอะไร”

เครื่องเริ่มสั่นเวลาออกตัว 

สาเหตุอาจมาจากยางรองแท่นเครื่องเสื่อม เพียงตรวจเช็คและเปลี่ยนอะไหล่ อาการสั่นจะหายใป

เสียงดังรบกวนจากภายในห้องโดยสาร
เสียงดังขณะเลี้ยว หรือขับบนถนนขรุขระ ปัญหาเกิดจากคอพวงมาลัย

เสียงดังขณะเลี้ยว หรือขับบนถนนขรุขระ 

“ พบเสียงแปลกๆดังต๊อกๆๆบริเวณด้านหน้าข้างขวา ได้ยินเสียงเวลาขับบนถนนเวลาเร่งเครื่องหรือถนนขรุขระ ไม่แน่ใจว่าเป็นระบบช่วงล่างหรือป่าว แต่การขับขี่ยังปกติแต่ไม่ค่อยสบายใจ จะเข้าศูนย์ก็หมดประกันเพราะครบสามปีแล้ว มีเพื่อนๆท่านไหนเคยเจออาการแบบนี้บ้างไหน และถ้าเคยเจอแก้ไขยังไงครับ ”

สำหรับอาการแบบนี้ สาเหตุหลักที่ผู้ใช้พบเจอคือ คอพวงมาลัย, แร็คพวงมาลัย และเพลาขับ ซึ่งจะมีความสึกหรอตามการใช้งาน หากขับขี่รุนแรง กระชากพวงมาลัย หรือขับในเส้นทางขรุขระเป็นประจำ อะไหล่เหล่านี้มีโอกาสเสื่อมเร็วมากกว่าปกติ

คอมเพรสเซอร์ แอร์ มีเสียงดัง “เอี๊ยด” ขณะเปิดแอร์

อาการนี้จะเกิดเมื่อติดเครื่องยนต์เปิดแอร์ แล้วมีเสียงดัง “เอี๊ยด”  มาเป็นระยะตลอดทาง ให้สงสัย คอมเพรสเซอร์ แอร์ ไว้ก่อน หากเพิ่งเริ่มมีอาการให้รีบปิดแอร์ แล้วเข้าอู่ตรวจเช็คคอมเพรสเซอร์ แอร์ ซึ่งความเสียหายมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่เริ่มมีอาการ

- ถ้าเริ่มมีเสียงดังน้อยๆ อาจเสียหายเพียงลูกปืนคลัทช์ ซื้อลูกปืนคลัทช์มาเปลี่ยนอาการจะหายไป

- หากมีอาการมานานแล้ว ลูกปืนคลัทช์แตก อาจทำให้คลัทช์หน้าคอมเพรสเซอร์เสียหาย กรณีนี้ต้องเปลี่ยนใหม่ยกชุดครับ 

Suzuki Ertiga คอมเพรสเซอร์ แอร์ มีเสียงดัง

เครื่องยนต์สะอึกเวลาเดินหน้า เหยียบเบรค และเวลาถอย

“ เครื่องยนต์สะอึกเวลาเดินหน้าเหยียบเบรค และเวลาถอย เปลี่ยนหัวเทียน เช็คสายหัวเทียน เช็คคอยจุดระเบิด ปกติ มีใครเคยเจอปัญหานี้บ้างครับ เปลี่ยนน้ำมันมาเติม95 รถไม่ได้ติดแก็ส  อาการก็ยังเหมือนเดิม เลขไมค์ประมาณ 50000 โล ”

อาการนี้เกิดได้หลายสาเหตุ แต่ที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พบคือเกิดจาก เรกกูเรเตอร์ (Regulator) ที่เป็นควบคุมแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงให้สม่ำเสมอเพียงพอสำหรับความต้องการของเครื่องยนต์ เมื่ออะไหล่ตัวนี้เสียหาย การส่งจ่ายเชื้อเพลิงไม่สม่ำเสมอ เครื่องยนต์จะเกิดอาการสะอึก กระตุก เป็นระยะ หรือสตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ติด

Suzuki Ertiga
Suzuki Ertiga รถยนต์สำหรับครอบครัวในราคาย่อมเยา

เมื่อพิจารณาปัญหาต่างๆของ Suzuki Ertiga  แล้ว  ถือว่าไม่หนักหนาสาหัสมากนัก นอกเหนือจากปัญหาเรื่องเสียงรบกวนของชิ้นส่วนประกอบที่หลุด หรือหลวมแล้ว ส่วนใหญ่เกิดจากการใช้งานมาได้ระยะเวลานานพอสมควร และหากอยู่ในระยะประกันก็สามารถเคลมได้เกือบทั้งหมด หากเทียบกับประโยชน์ที่ได้รับจาก Ertiga   เรียกว่าคุ้มค่าน่าสนใจทีเดียวครับ

ดูเพิ่มเติม:

SUZUKI ERTIGA ทางที่คุณเลือก มอบโปรโมชั่นพิเศษเพื่อคนที่คุณรัก

Suzuki Celerio อีโคคาร์คันเล็ก ที่มีปัญหาน้อยที่สุด

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)