สารพันปัญหา Toyota Vios ที่หลายคนอาจเจอ พร้อมวิธีการแก้ไขที่ช่วยให้รถกลับมาเป็นเหมือนเดิม

หากพูดถึงรถเก๋ง 4 ประตู ที่เป็นที่นิยมแล้ว หลายคนก็คงจะนึกถึงเจ้า Toyota Vios อย่างแน่นอน เพราะนอกจากจะดีไซน์สวยถูกใจแล้ว ราคายังเอื้อมถึงได้ไม่ยาก แต่ใครจะรู้ ว่าเจ้ารถ City Car คันนี้ ก็แอบมีปัญหากวนใจอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

เรียกได้ว่ารถ Toyota Vios นั้น เป็นรถที่ค่อนข้างได้รับความนิยมค่อนข้างสูงในบ้านเรา เนื่องจากเป็นรถยนต์แนว City Car ซีดานขนาดเล็ก ที่มีความคล่องตัวและเหมาะกับการใช้งานที่หลากหลาย แน่นอนว่าสมรรถนะเองก็ตอบโจทย์ผู้ใช้งานค่อนข้างดี จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้รถรุ่นนี้ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง แน่นอนว่าอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้รถรุ่นนี้ขายดีทุกซีรี่ส์เลยก็คือ การออกแบบที่ไม่ซ้ำเดิมจากรุ่นก่อน ตลอดจนออฟชั่นที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆตามเทคโนโลยียานยนต์ จึงทำให้กลายเป็นรถอีกรุ่นที่ติดท็อปอันดับรถที่ขายดีเลยก็ว่าได้

รถยนต์ City Car โดยเฉพาะ Toyota Vios ที่ได้รับความนิยมค่อนข้างสูงในตลาดรถยนต์

รถยนต์ City Car โดยเฉพาะ Toyota Vios ที่ได้รับความนิยมค่อนข้างสูงในตลาดรถยนต์

อย่างไรก็ตาม ด้วยการที่ Toyota Vios นั้น โลดแล่นอยู่ในท้องตลาดมาอย่างยาวนาน จึงไม่แปลกหากหลายคนจะเห็นว่ารถรุ่นนี้ก็ไม่ใช่ว่ามีข้อดีเพียงอย่างเดียว เพราะยังมีปัญหาที่ตามมาหลังจากที่ใช้งานไปแล้วอยู่ไม่น้อย ซึ่งก็มักจะได้รับเสียงโอดโอยจากผู้ใช้งานจริงมาอย่างต่อเนื่อง แน่นอนว่า นี่ก็ถือเป็นปัญหาที่ทาง Toyota Vios ก็อาจจะไม่คาดคิดมาก่อนก็ได้ เพราะโดยส่วนมากแล้วมักจะเป็นปัญหาที่เกี่ยวกับการใช้งานไปได้ในระยะหนึ่งแล้วเสียมากกว่า

ซึ่งหลายคนก็คงจะสงสัยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับ Toyota Vios นั้น มีอะไรบ้าง และมีแนวทางแก้ไขหรือไม่ ซึ่งเราจะมารวบรวมสารพันปัญหาที่เกิดกับ Toyota Vios และแนวทางแก้ไขที่จะช่วยให้คุณจัดการกับปัญหาต่างๆได้อย่างไม่ยากเย็น ดังต่อไปนี้

ปัญหาต่างๆที่เกิดกับ Toyota Vios

ปัญหาต่างๆที่เกิดกับ Toyota Vios 

1. อาการเร่งไม่ขึ้น ใช้น้ำมันไม่ตรงตามคู่มือ

ปัญหา : มาจากรีวิวหนึ่งในเว็บไซต์ โดยผู้ใช้งานกล่าวว่า “คือเราซื้อรถ Toyota Vios มาเดือน ธ.ค 2010 ใช้รถได้ปีกว่ารถมีอาการเร่งไม่ขึ้น เครื่องดัง เอาเข้าศูนย์ ศูนย์บอกว่า เพราะเราเติม แก๊สโซฮอล์ 91 ทำให้เครื่องมีปัญหา แนะนำให้เปลี่ยนไปเติม เบนซิน 91 ซึ่งเติมแล้วก็ยอมรับว่ารถไม่อืดจริง แต่ 91 แดงราคาค่อนข้างแพง เราเลยเปลี่ยนมาเติมแก๊สโซฮอล์ต่อ 95 บ้าง 91 บ้าง สลับกันไป หลังจากนั้นจึงทำให้รถมีอาการสั่น คือเมื่อเดินเบา รอบต่ำแล้วเครื่องจะสั่น สั่นมากๆ บางทีคือสั่นไปทั้งคัน และเหยียบไม่ไป ลงเนินรถก็ไม่ไหล คราวนี้เอาเข้าศูนย์อีก ศูนย์ก็บอกว่า เพราะเราเติม 91 อีก แล้วก็เปลี่ยนอะไรต่อมิอะไรไป ตามที่ช่างแนะนำ แต่ก็ไม่หาย ยังเป็นอาการเดิมคือ เวลารถรอบต่ำๆ เช่น รถติด ไฟแดง รถจะสั่นเป็นพักๆ บางทีสั่นแรงมากทั้งคัน แน่นอนว่าก็มีการเปลี่ยนอุปกรณ์และอะไหล่อีกหลายอย่างตามมาด้วย”

การใช้น้ำมันที่ไม่เหมาะสมอาจจะส่งผลให้เกิดอาการเร่งไม่ขึ้นได้

การใช้น้ำมันที่ไม่เหมาะสมอาจจะส่งผลให้เกิดอาการเร่งไม่ขึ้นได้

วิธีแก้ไข : แน่นอนว่าปัญหาหลักๆก็คือ การเติมน้ำมันไม่ตรงตามที่เครื่องยนต์ระบุมา สำหรับ Toyota Vios 2010 นั้น ถือเป็นรถที่ใช้เครื่องน้ำมันเบนซิน 91 แน่นอนว่าในปัจจุบันได้ยกเลิกการใช้ไปแล้ว แต่ประเด็นอยู่ที่ว่า ในคู่มือแนะนำการใช้รถนั้น รุ่นนี้ควรที่จะใช้ E10 หรือ E20 แทน ซึ่งบริเวณฝาถังจะระบุว่าต้องเติม E20 เนื่องจากการเผาไหม้จะดีกว่า เครื่องยนต์ก็จะสะอาดกว่า หลายคนที่ไปเติมแก๊สโซฮอล์ก็มักจะมีปัญหาในเรื่องของอัตราการเร่งตามมาเหมือนกัน ดังนั้น วิธีการแก้ไขคือการเลือกใช้น้ำมันที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ เพื่อเป็นการรักษาสภาพรถยนต์ทั้งภายนอกและภายในด้วยนั่นเอง

2. พวงมาลัยไม่คืน

ปัญหา : แน่นอนว่า ปัญหาพวงมาลัยไม่คืนนั้นค่อนข้างที่จะกวนใจคนใช้รถ Toyota Vios ค่อนข้างมาก โดยเสียงของผู้ใช้งานก็มีหลากหลายความคิดเห็น ไม่ว่าจะเป็น

  • จากกระทู้ก่อนเรื่องพวงมาลัยมีปัญหา ทาง TMT มาตรวจสอบด้วยเครื่องมือบอกว่ามันปกติ ผมถามว่านี่หรือคือมาตรฐานความปลอดภัยของทางโตโยต้า เค้าตอบไม่ได้ และก็ไม่สามารถทำอะไรได้ เราต้องยอมรับว่ามันปกติ เพราะรถออกแบบมาแบบนี้ ดังนั้นใครรับตรงนี้ได้ ก็จัดไป ผมก็อยากรู้ว่า คนทั่วไปมองว่ามันปกติหรือไม่ รถไม่ใช่ถูกๆ ผมเองก็ขับมาหลายยี่ห้อ ไม่เคยเป็นแบบนี้”
  • “มีปัญหานี้เช่นเดียวกันค่ะ เราเอาไปเข้าศูนย์ตอนที่ยังเป็นป้ายแดงอยู่สองรอบแล้ว เค้ายืนยันว่ามันปกติแต่เราว่า ยังไงมันก้อไม่ปกติ ขับมาก้อหลายคัน แฟนเราใช้ซีวิคก้อไม่เห็นมีปัญหาเลย”

พวงมาลัยไม่คืนนั้นมีหลายสาเหตุด้วยกัน

พวงมาลัยไม่คืนนั้นมีหลายสาเหตุด้วยกัน

วิธีแก้ไข : ในกรณีที่พวงมาลัยไม่คืนนั้น มีวิธีการแก้ไขที่หลากหลาย บางครั้งอาจจะขึ้นอยู่กับอายุการใช้งานของรถด้วย โดยวิธีการแก้ไขมีดังนี้

  •  หากเป็นรถใหม่ที่ยังไม่พ้นช่วงรันอิน แทบจะเป็นเรื่องปกติของ Toyota Vios ต้องรอดูก่อนว่าหากผ่านช่วงรันอินไปแล้ว พวงมาลัยจะคืนหรือไม่ เพราะโดยปกติพวงมาลัยจะคืนก็ต่อเมื่อผ่านช่วงนี้มาแล้ว
  • หากผ่านช่วงรันอินมาแล้วพวงมาลัยยังไม่คืน จะต้องให้ทางศูนย์ตรวจสอบดูว่ามีสาเหตุมาจากอะไร เพราะบางครั้งอาจจะเป็นที่อัตราทดเฟืองของมอเตอร์ที่มีมากเกินไป หรือมีการปรับไฟให้มอเตอร์สูงไปก็ได้ ซึ่งทางศูนย์จะตรวจสอบและหาแนวทางการแก้ไขให้ต่อไป เนื่องจากเป็นที่ระบบภายในจะต้องมีผู้เชี่ยวชาญดูแลอย่างใกล้ชิด

รถยนต์ Toyota Vios ที่มักเกิดปัญหากับผู้ใช้งาน

รถยนต์ Toyota Vios ที่มักเกิดปัญหากับผู้ใช้งาน

3. ปั๊มน้ำรั่ว และหม้อน้ำรั่ว ทำให้เครื่องยนต์มีความร้อนสูง

ปัญหา : สำหรับปัญหาปั๊มน้ำรั่ว และหม้อน้ำรั่ว มักจะเกิดขึ้นกับรถยนต์เกือบจะทุกประเภท หนึ่งในนั้นก็คือ Toyota Vios ก่อนอื่นต้องเข้าใจเสียก่อนว่าเครื่องยนต์นั้นจะมีการหล่อเย็นด้วนน้ำและระบบระบายความร้อนด้วยไฟฟ้า เพื่อลดความร้อนจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ เมื่อระบบหล่อเย็นเกิดปัญหารั่วซึมก็จะสร้างปัญหาโดยทันที ส่งผลให้เครื่องยนต์มีความร้อนสูง

รถยนต์Toyota Vios ที่ได้รับความนิยมค่อนข้างสูงในปัจจุบัน

รถยนต์Toyota Vios ที่ได้รับความนิยมค่อนข้างสูงในปัจจุบัน

วิธีแก้ไข : ในขั้นต้นนั้น ผู้ใช้รถจะต้องสังเกตเสียก่อนว่าความร้อนของเครื่องยนต์อยู่ในเกณฑ์ที่ผิดปกติหรือไม่ แอร์ไม่เย็นเหมือนเดิม หรือระบบแตกต่างไปจากเดิมหรือไม่ เพื่อที่จะตรวจสอบดูว่าระบบอะไรที่มีปัญหา เพราะบางครั้งอาจจะเป็นเพราะว่าการทำงานที่หนักของเครื่องยนต์จึงทำให้ร้อน แต่ถ้าหากหม้อน้ำรั่ว แน่นอนว่าจะต้องเข้าศูนย์หรืออู่เพื่อทำการซ่อมอย่างเร็วที่สุด อาจจะต้องมีการเปลี่ยนหม้อน้ำ หรืออาจจะเพียงแค่ซ่อมแซมในบางจุดเท่านั้น ซึ่งหากมีอาการของหม้อน้ำรั่วในขณะที่อยู่ไกลบริเวณที่มีอู่หรือสถานบริการ ก็จะต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน อย่างเช่น การใช้ดินเหนียวผสมน้ำ ดินน้ำมัน สบู่ก้อน นำไปอุดบริเวณรอยรั่วเสียก่อน แล้วนำรถไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจเช็คเพิ่มเติม

การละเลยดูแลรักษารถยนต์อาจจะส่งผลให้ปั๊มน้ำและหม้อน้ำรั่วได้

การละเลยดูแลรักษารถยนต์อาจจะส่งผลให้ปั๊มน้ำและหม้อน้ำรั่วได้

สรุป

สำหรับ Toyota Vios นั้น เรียกได้ว่า ถึงแม้จะมีความนิยมค่อนข้างสูงในบ้านเรา แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าจะต้องมีปัญหาจุกจิกตามมาเสมอ ซึ่งความจริงแล้ว อาการผิดปกติที่เกิดขึ้นหลังจากใช้รถไปได้ระยะหนึ่งแล้ว อาจจะมาจากการละเลยดูแลรถยนต์ก็ได้ โดยเฉพาะการตรวจสภาพรถยนต์ และการละเลยการปฏิบัติตามคู่มือการใช้งานที่มีมาให้ อย่างเช่น การใช้น้ำมันที่ไม่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ แน่นอนว่าจะทำให้เกิดปัญหาในอนาคตได้นั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม  

แท็ก Toyota Vios

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)