รายงานปัญหาต่างๆของ Toyota Hiace รุ่นยอดนิยม ของรถตู้บริการ!

รีวิวปัญหา Toyota Hiace ที่ผู้ขับพบมากที่สุด พร้อมเทคนิคการสังเกตุและวิธีแก้ไขเบื้องต้น

ปัญหา Toyota HiAce
รวมปัญหา Toyota Hiace

Toyota Hiace มีปัญหาอะไรบ้าง?

หากใครเคยขึ้นรถตู้บ่อยๆ หรือผ่านแยกอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (ปัจจุบันคิวรถตู้ต่างจังหวัดย้ายไปหมอชิตแล้ว) ภาพที่คุ้นตากันดี คือรถตู้จอดเรียงรายรอรับ-ส่งผู้โดยสาร ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเป็นยี่ห้อ Toyota โดยเฉพาะรุ่น Hiace ที่ผู้ขับนิยมนำมาใช้สำหรับบริการ ด้วยจุดเด่นที่สามารถใช้งานทนทาน ภายในกว้างขวาง ช่วงล่างนิ่มนวลพอประมาณ ที่สำคัญซ่อมแซมง่าย ไม่มีปัญหาจุกจิก สำหรับรถที่ผ่านการใช้งานมาหนักพอสมควร ก็อาจมีปัญหาเกิดขึ้นบ้างประปราย (สาเหตุทั้งจากตัวผู้ขับ และตัวรถเอง) ซึ่งวันนี้ทาง Khaorot.com เรามีรีวิวปัญหา Toyota Hiace ที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พบเจอ พร้อมวิธีการแก้ไข มาดูกันว่ามีปัญหาอะไรบ้างครับ

เข้าเกียร์ยาก
ปัญหาเข้าเกียร์ยาก จากคลัชท์รั่ว

เข้าเกียร์ยาก คลัทช์รั่ว

 “รถเข้าเกียร์ไม่ได้ครับ ต้องดับเครื่องก่อนเพื่อเข้าเกียร์ เหยียบครัชท์แล้วสตาร์ทรถจึงวิ่งได้ตามปกติ”
มีผู้ใช้หลายท่านที่พบอาการนี้ ซึ่งเกิดจากหลายสาเหตุ ได้แก่ คลัทช์ไม่จาก และปั้มคลัทช์รั่ว (ปั๊มคลัชท์จะมีบน และล่าง) โดยให้สังเกตุว่ามีน้ำมันรั่วบริเวณป๊มคลัชท์หรือไม่ พร้อมกับเหยียบคลัชท์แล้วให้คนสังเกตุการเคลื่อนไหวของขาก้ามปูที่ปั้มคลัทช์ล่าง  ว่าเคลื่อนตัวดีหรือไม่ หากเคลื่อนตัวน้อยจะส่งผลให้เข้าเกียร์ยาก  

ปัญหา Toyota HiAce

ปัญหาช่วงล่างมีเสียงดัง และจะดังมากขึ้นเมื่อเพิ่มความเร็ว

เสียงดังช่วงล่าง ขณะขับที่ความเร็วมากกว่า 70 กม./ชม.

หากขับอยู่ดีดี แล้วมีเสียงดัง “โว้งๆๆ” และจะดังมากขึ้นเมื่อเพิ่มความเร็ว ให้สงสัยไว้เลยว่า “ลูกปืนแตก” ควรรีบให้ช่างตรวจสอบทันที โดยส่วนใหญ่ช่างมักจะยกล้อแล้วจับหมุนตรวจสอบ หากมีอาการสั่นข้างใดข้างหนึ่ง แสดงว่าลูกปืนชำรุดเสียหาย

ควันดำ
ปัญหาควันดำ หรือขาวทึบ จากการเผาไหม้ไม่มีประสิทธิภาพ

ควันดำ หรือขาวทึบ

พบบ่อยครั้งที่เมื่อใช้งานรถตู้ไปสักระยะแล้วมีควันดำ หรือควันขาวทึบ ซึ่งต้องสังเกตุช่วงที่เกิดควัน ว่ามักเป็นช่วงใดของการขับขี่ เพราะมีสาเหตุแตกต่างกันออกไป เช่น

  • ควันดำขณะเร่งเครื่องยนต์ (กำลังเครื่องไม่หาย)

ถ้าเร่งเครื่องยนต์แล้วมีกลุ่มควันดำพุ่งออกมา โดยที่กำลังเครื่องปกติ สาเหตุอาจเกิดจาก กรองอากาศสกปรก กรองน้ำมันเชื้อเพลิง (ตัวกรองดีเซล) หรือหัวฉีดและปั้มดีเซลจ่ายน้ำมันมากไป หรืออาจจะมีอาการหัวฉีดรั่ว ทำให้อัตราส่วนระหว่างน้ำมันและอากาศไม่เหมาะสม การเผาไหม้ไม่หมดทุกส่วน ส่งผลให้เกิดควันดำได้

  • ควันดำขณะเร่งเครื่องยนต์ + กำลังรถน้อยลง

กรณีเร่งเครื่องยนต์แต่กำลังน้อย ไม่สัมพันธ์กับรอบ อาจเกิดจากระบบอัดอากาศหรือเทอร์โบชาร์จทำงานไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการรั่วของชุดท่ออากาศบริเวณใดบริเวณหนึ่ง ทำให้อากาศในห้องเทอร์โบชาร์จเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้ไม่เต็มที่ จึงเผาไหม้ไม่หมด ส่งผลให้เกิดควันดำ และนอกจากชุดเทอร์โบชาร์จแล้ว อาจเกิดจากการสึกหรอของชิ้นส่วนต่างๆ อาทิ แหวนลูกสูบ ชุดวาล์ว เป็นต้น

ปัญหา Toyota HiAce
Toyota Hiace ปัญหาน้อย นั่งสบาย ภายในกว้างขวาง คุ้มค่าทุกการใช้งาน

จะเห็นได้ว่า ปัญหาส่วนใหญ่ของ Toyota Hiace เกิดจากการสึกหรอตามอายุการใช้งาน (เลขไมล์ของรถตู้ที่วิ่งบริการแต่ละคันไม่ใช่น้อยๆ) ซึ่งไม่ใช่ปัญหาจุกจิกแต่อย่างใด หากผู้ขับดูแลรักษา เปลี่ยนถ่ายของเหลว ตัวกรองน้ำมันเครื่อง และตัวกรองต่างๆ จะช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานขึ้นได้ครับ และสำหรับใครที่สนใจใช้เป็นรถครอบครัว สำหรับบ้านที่มีสมาชิกเยอะ Toyota Hiace ทนทาน คุ้มค่าแน่นอนครับ

อ่านเพิ่มเติม:

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)