รวบรวมรีวิวโดนใจก่อนเลือกซื้อ Volvo XC40 สุดยอด Crossover ที่มาแรงเทียบเท่า SUV

หากพูดถึง Crossover หลายคนคงจะต้องนึกถึงยานพาหนะที่ไซซ์เล็ก ความสูงมากกว่ารถเก๋งทั่วไปแต่สมรรถนะเทียบเท่า SUV อย่างแน่นอน และหนึ่งใน Crossover ที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนี้ก็คือ Volvo XC40 นั่นเอง

สำหรับรถยนต์ประเภท Crossover นั้น ก็คือยานยนต์ประเภทหนึ่งที่มีขนาดเล็ก ความสูงมากกว่ารถเก๋งทั่วไป แต่สมรรถนะใกล้เคียงกับ SUV แน่นอนว่าจะต้องพ่วงด้วยพื้นที่ใช้สอยที่มากขึ้น ตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าได้ทุกกลุ่ม ซึ่งหนึ่งในแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับจากคนทั่วโลกให้เป็น Crossover ที่มาแรงที่สุดก็คงหนีไม่พ้น Volvo โดยรุ่นที่จะมาคว่ำหวอดวงการยานยนต์ประเภท Crossover ก็คือ  Volvo XC40

รถยนต์ประเภท Crossover Volvo XC40

รถยนต์ประเภท Crossover Volvo XC40

โดย  Volvo XC40 นั้น มาพร้อมกับแพลตฟอร์มที่สามารถแชร์ชิ้นส่วนต่างๆกับรุ่นอื่นๆภายในค่ายได้อย่างไม่มีข้อจำกัด โดยเบื้องต้นได้ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม Small Premium Crossover เพราะเป็นรถที่มีขนาดกระทัดรัด เข้าตามตรอกซอกซอยได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในยุโรปที่เต็มไปด้วยซอกซอยที่เล็ก แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหากับ  Volvo XC40 แต่อย่างใด ซึ่งหากวิเคราะห์จากภาพลักษณ์ของตัวรถนั้นค่อนข้างได้รับการปรับเปลี่ยนไปมากพอสมควรในตระกูล Series-40 จนแทบจะไม่เหลือเค้าโครงรถจากสวีเดนแต่อย่างใด ไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้าที่มีรูปทรงจำลองมาจากเทพเจ้าธอร์ที่หลายคนต่างก็รู้จักดี ทำงานด้วยระบบอัตโนมัติ ระบบไฟส่องสว่างของตัวรถจะทำงานได้ดีในที่มืดเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ทุกๆเส้นทาง การดีไซน์ฝากระโปรงให้เป็นทรงเปลือกหอย พร้อมเคลือบผิวเพิ่มความเงางามสอดรับกับเส้นสายที่มีส่วนเว้าส่วนโค้งที่สวยงาม ผนวกกับสปอยเลอร์ที่ดีไซน์แบบพิเศษ ท่อระบายไอเสีย กันชนหลังรูปทรงสวยงาม ล้ออัลลอยด์ดีไซน์แบบ R-Design

เส้นสายการออกแบบของตัวรถ

เส้นสายการออกแบบของตัวรถ

ไม่เว้นแม่กระทั่งการออกแบบในส่วนหน้าของรถที่ใช้สไตล์สวีดิชแบบ Shark Nose และ Clamshell Hood ที่สร้างความเป็นเลิศในการออกแบบ ยิ่งทำให้ตัวรถดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น ในขณะที่การออกแบบภายในและการให้ความสำคัญกับการเก็บสัมภาระนี้เองที่ทำให้ภายในกว้างขวางมากยิ่งขึ้น ไม่เว้นแม้กระทั่งช่องขนาดใหญ่ที่รองกับการเก็บขยะในระหว่างการขับขี่ได้เป็นอย่างดี รวมถึงพื้นที่ใต้เบาะที่มีช่องเก็บของเพิ่มเติม ช่วยให้การใช้สอยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ดีเทลการออกแบบไล่มาตั้งแต่เบาะหนังสีดำตัดเย็บด้วยด้ายสีขาว เบาะคู่หน้าที่ปรับความสูงต่ำได้ตามความต้องการ เสาหน้าออกแบบใหม่เพื่อไม่ให้กินพื้นที่ใช้สอยภายในรถ

ดีไซน์ภายในที่สวยงามและมีมิติ

ดีไซน์ภายในที่สวยงามและมีมิติ

โดยการออกแบบมาพร้อมกับมินิตัวถังที่มีความกว้าง 1,863 มิลลิเมตร ยาว 4,425 มิลลิเมตร สัดส่วนความสูงอยู่ที่ 1,652 มิลลิเมตร ระยะห่างฐานล้อ 2,702 มิลลิเมตร ความจุถังเชื้อเพลิง 54 ลิตร น้ำหนักตัวรถทั้งคันอยู่ที่ 1,692 กิโลกรัม จึงทำให้ตัวรถดูมีน้ำหนักมากขึ้น ยิ่งเมื่อผสานกับช่วงล่างที่แน่นแล้วยิ่งส่งผลให้รถเกาะถนนได้ดีมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของความคิดเห็นจากการใช้งาน Volvo XC40 จากผู้ใช้งานโดยตรงยิ่งเป็นเครื่องการันตีได้ว่า  Volvo XC40 นับเป็น Crossover น้ำดีที่กำลังเป็นที่นิยมในขณะนี้ โดยทีมงาน Khaorot.com ได้รวบรวมรีวิวข้อดีข้อเสีย Volvo XC40 มาเปรียบเทียบเพื่อให้เห็นถึงข้อดีข้อเสีย ดังต่อไปนี้

รีวิวข้อดีข้อเสียของ Volvo XC40

รีวิวข้อดีข้อเสียของ Volvo XC40

ข้อดีของ Volvo XC40

  • ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือกมากถึง 5 โหมด ค่อนข้างจัดเต็ม ไม่ว่าจะเป็น Eco หรือโหมดประหยัด, Comfort โหมดมาตรฐานเมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์, Off Road โหมดขับเคลื่อนบนทางวิบาก, Dynamic โหมดสปอร์ตที่สามารถตอบสนองการขับขี่ได้ดี ส่งกำลังให้ถึง 8 สปีด และโหมด Indiydual ที่ผู้ขับามารถปรับตั้งแยกย่อยเพื่อการตอบสนองของเครื่องยนต์และระบบเกียร์ได้เต็มที่

  • เบาะหลังพับง่ายได้เพียงแค่กดปุ่ม สะดวกสบายมากขึ้น หรือแม้กระทั่งช่วยให้การเพิ่มพื้นที่สัมภาระให้มากตามความต้องการ

  • พื้นที่ภายในห้องโดยสารออกแบบได้เข้ากับรูปทรงของตัวรถได้อย่างกลมกลืน ส่งผลให้ใช้สอยได้อย่างเต็มที่

  • การตกแต่งห้องโดยสารได้ใช้ระบบแสงสว่างรุ่นใหม่ ทำให้ภายในรู้สึกอบอุ่นและสวยงามแบบสมัยใหม่

  • ไฟ LED ชวยทำให้ดีเทลการตกแต่งภายในรถสวยงามมากยิ่งขึ้น ดูมีมิติและหรูหราในเวลาเดียวกัน

  • เบาะนั่งสอดรับกับสรีระของผู้โดยสาร แม้จะเป็นการขับขี่ระยะไกลก็ไม่ได้ทำให้ปวดเมื่อยแต่อย่างใด

  • มีทัศนวิสัยการมองเห็นที่ดี สอดรับกับการออกแบบเบาะหน้าให้สูงมากขึ้น แม้จะเป็นคนตัวเล็กก็มองได้อย่างชัดเจน ไม่รู้สึกถึงการบดบังแต่อย่างใด

  • งานตกแต่งภายในทำให้ดูมีเรื่องราว มีความเชื่อมโยงต่อกัน ง่ายต่อการใช้งานในหลากหลายมิติ

  • มีช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง สามารถใช้งานได้ดีในสภาพอากาศที่ร้อนจัด

  • ฟังก์ชันการทำงานภายในรถครบครัน และตอบโจทย์การใช้งานได้ดี ไม่ว่าจะเป็น การทำงานด้วยระบบสัมผัส ระบบนำทาง ระบบแอปพลิเคชันต่างๆ ฟังก์ชันสั่งงานด้วยเสียง เป็นต้น

  • ระบบความปลอดภัยและควบคุมตัวรถค่อนข้างเสถียร ไม่มีติดขัดอะไร

  • การหมุนของพวงมาลัยค่อนข้างนิ่งและมั่นคง ช่วยทำให้มั่นใจได้มากขึ้นโดยเฉพาะเวลาเข้าโค้งและใช้ความเร็วสูง

  • เครื่องยนต์ส่งพลังได้เต็มที่ แม้จะเป็นการเดินทางไกล และตอบสนองต่อการขับขี่ได้ดี

ระบบความปลอดภัยและอำนวยสะดวกที่ครบครัน

ระบบความปลอดภัยและอำนวยสะดวกที่ครบครัน

การแสดงผลจากหน้าจอภายในตัวรถ

การแสดงผลจากหน้าจอภายในตัวรถ

ข้อเสียและปัญหาของ Volvo XC40

  • หากสัมภาระคนมากถึง 5 คน และมีของที่สัมภาระมากตามไปด้วยก็อาจจะแออัดบ้าง เพราะเป็นรถอเนกประสงค์ที่ไม่ได้ไซซ์ใหญ่มาก

  • พวงมาลัยไฟฟ้าทรงสามก้านอาจจะดูเล็กไปหากเป็นคนตัวใหญ่ที่ขับขี่ เพราะมีขนาดเล็กกว่ารุ่น XC60

  • การเก็บเสียงของตัวรถยังไม่ดีเท่าที่ควร ยังมีเสียงเล็ดลอดเข้ามาบ้าง

  • ด้วยความที่มีเทคโนโลยีครบครัน อาจจะส่งผลเสียต่อคนที่ไม่ค่อยเข้าใจการทำงานของระบบต่างๆ อาจเสียเวลามาเรียนรู้เพิ่มเติมค่อนข้างมาก

สรุป

กล่าวได้ว่า Volvo XC40 เป็น Crossover ที่มาแรงมากที่สุดในขณะนี้เลยก็ว่าได้ ด้วยประสิทธิภาพการใช้งานที่เหนือระดับ การดีไซน์ที่โดดเด่น และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย แน่นอนว่าย่อมทำให้คนเจนใหม่ที่หลงไหลในนวัตกรรมยานยนต์ต้องชื่นชอบอย่างแน่นอน และด้วยรีวิวข้อดีข้อเสียและปัญหาของรถยนต์ Volvo XC40 ที่ได้รับการยืนยันจากผู้ใช้งานนี้เองยิ่งทำให้เชื่อได้ว่าหากจะถอย Volvo XC40 มาใช้งาน ก็คงจะคุ้มค่ากับราคาค่าตัวที่สูงถึง 2.39 ล้านบาท อย่างแน่นอน

.....
อ่านเพิ่มเติม :

แท็ก Volvo XC40

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)