ชอบซื้อรถเต็นท์ควรอ่าน!!! เทคนิคดีๆซื้อรถมือสองให้ปลอดภัย

ถือได้ว่าในปัจจุบันนี้ การซื้อรถมือสองเริ่มนิยมกันมากขึ้น เพราะนอกจากจะได้รถที่สภาพใหม่แล้ว ยังเหมาะสำหรับคนที่งบน้อยแต่ก็อยากมีรถมาไว้ในครอบครองด้วยเช่นเดียวกัน

สำหรับการซื้อรถมือสองในปัจจุบัน ถือว่าเป็นสิ่งที่เริ่มนิยมกันมากขึ้นกว่าในอดีต เพราะมักจะมีความคิดที่ว่า รถมือสองคือรถที่ผ่านการชนและมีคนเสียชีวิตมาก่อน แต่ในปัจจุบันนี้ รถมือสองกลับได้รับความนิยม เพราะมีรถบ้านเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ถ้าดวงดีก็ได้รถที่เหมือนกับไม่เคยวิ่งมาก่อน แต่ถ้าดวงซวยก็อาจจะได้รถที่ป้ายยามาให้ได้เหมือนกัน

แต่ในเมื่อการซื้อรถมือสองนั้นเริ่มติดตลาดมากขึ้น ดังนั้น คนที่จะกำลังมองหารถมือสองสวยๆ ราคาไม่แรงมากอยู่ ก็คงจะต้องทำการบ้านเยอะพอสมควร ถึงรายละเอียดต่างๆก่อนการตกลงซื้อขายกัน เพราะก็คงไม่มีใครอยากได้รถที่ผ่านการย้อมแมวหรือประกอบใหม่มาแม้แต่น้อย แต่จะมีสักกี่คนที่รู้จักวิธีการตรวจสอบรถนอกเสียจากเต็นท์รถทั้งหลาย

รถยนต์มือสองในปัจจุบันได้รับความนิยมที่มากขึ้น
รถยนต์มือสองในปัจจุบันได้รับความนิยมที่มากขึ้น

โดยในวันนี้ ทางเราก็มีแนวทางเล็กๆ ที่ถือเป็นเทคนิคการสังเกตรถมือสองว่าในอดีตนั้นผ่านการชนมาอย่างโชกโชนหรือไม่ และรถคันไหนที่ทั้งภายในและภายนอกยังใหม่กริบอยู่ คู่ควรแก่การนำมาขับขี่ในอนาคต ซึ่งเทคนิคที่ว่า ได้รวบรวมมาจากผู้ที่มีประสบการณ์ในการดูรถมือสองที่หลากหลาย ดังต่อไปนี้

1. การทำสีของรถ

เพื่อดูร่องรอยต่างๆ ทั้งรอยนูน รอยบุ๋ม และรอยถลอก ที่มีความแตกต่างจากสีของรถมือสอง ซึ่งต้องดูอย่างละเอียดตั้งแต่ด้านหน้า ด้านข้าง ด้านหลัง ด้านบน ตลอดจนตัวถังด้านในทุกส่วน ว่าสีที่เห็นนั้นมีสภาพเป็นอย่างไร จะทำให้รู้ว่าโครงการพื้นผิวมีการปรับสภาพมาหรือเป็นสีเดิมของรถคันนั้น

การตรวจสอบภายนอกรถยนต์มือสอง
การตรวจสอบภายนอกรถยนต์มือสอง

2. อุปกรณ์ใต้ฝากระโปรงหน้า

การตรวจดูในส่วนของอุปกรณ์ใต้ฝากระโปรงหน้านั้น จะทำให้รู้ถึงร่องรอยการเกิดอุบัติเหตุที่ผ่านมา ตลอดจนร่องรอยความเสียหายต่างๆที่เกิดขึ้นกับรถ โดยอาจจะมี 2 กรณี คือ ไม่ได้ดูแลรักษารถเท่าที่ควร และ เคยผ่านการเกิดอุบัติเหตุมาก่อน นอกจากนี้ บริเวณใต้ฝากระโปรงยังสามารถตรวจสอบเลขตัวถัง และเลขเครื่องได้ด้วย ว่ามีการแก้ไขหรือเปลี่ยนเครื่องยนต์หรือไม่

3. ท่อยางและสายพานต่างๆ

ต้องตรวจสอบว่ามีรอยร้าว รอยรั่ว หรือรอยแตกลายงาหรือไม่ รวมไปถึงความยืดหยุ่นของสายพาน ที่จะต้องมีความพอดี ไม่ตึงหรือหย่อนจนเกินไป

การตรวจสอบรถยนต์มือสอง
การตรวจสอบรถยนต์มือสอง

4. เบาะนั่งภายในรถ

ต้องตรวจสอบดูเบาะนั่งในทุกๆตำแหน่ง ว่ายังอยู่ในสภาพดีหรือไม่ มีร่องรอยการเปลี่ยนหรือฉีกขาดหรือเปล่า

5. เลขระยะทาง

ตรวจสอบดูเลขระยะทางที่ใช้งานมา เพราะจะสามารถบอกอายุของรถและความเสื่อมถอยของชิ้นส่วนต่างๆได้ แต่ก็ต้องมีความสอดคล้องกันระหว่างระยะทาง สภาพรถ และปีของรถ ที่จะต้องสัมพันธ์กัน เพราะจะสามารถประเมินในเรื่องอื่นๆได้

6. คู่มือเข้าศูนย์บริการ

เพื่อตรวจสอบว่ามีประวัติการเข้าซ่อมบำรุงอย่างไรบ้าง และมีการเปลี่ยนชิ้นส่วนต่างๆมาก่อนหรือไม่ อีกนัยหนึ่งคือ จะทำให้ผู้ซื้อได้รู้ว่าจะต้องวางแผนหลังการซื้ออย่างไร โดยเฉพาะการนำรถไปเข้าตารางการซ่อมบำรุงในอนาคต ซึ่งในกรณีนี้ทางเต็นทีรถมักจะแก้ไขและปกปิดเอกสารถ้าหากรถคันนั้นใช้งานหนักมาก่อน หรืออาจจะเกิดอุบัติเหตุมาแล้ว

รถยนต์มือสองเริ่มมีความนิยมมากขึ้น จึงต้องตรวจสอบทั้งภายนอกและภายใน
รถยนต์มือสองเริ่มมีความนิยมมากขึ้น จึงต้องตรวจสอบทั้งภายนอกและภายใน

7. สายพานรถยนต์

การตรวจสอบสายพาน Timing ถือเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งในเครื่องยนต์ เพราะในรถบางคันนั้นก็อาจจะใช้โซ่ Timing แทน ซึ่งการใช้โซ่ไม่ได้หมายความว่าเป็นการเปลี่ยนอะไหล่มาก่อน ดังนั้นการตรวจสอบคือการดูความผิดปกติของสายพานหรือโซ่ ว่ายังอยู่ในลักษณะใด ยังสภาพดีอยู่หรือไม่

8. ยางรถยนต์

การตรวจสอบยางรถยนต์นั้น ต้องตรวจสอบทั้ง 4 ล้อ ว่ามีลักษณะอย่างไร ไม่ว่าจะเป็น รุ่น ปีที่ผลิต และความสมดุลกันของยางรถยนต์ นอกจากนี้ยังเป็นการเช็คสภาพดอกยาง จุกลมยาง ว่ายังอยู่ในสภาวะแบบใด มีการสึกกร่อนหรือไม่  ซึ่งถ้าหากไม่มีความสมดุลกัน สามารถคาดเดาได้ว่าจุดศูนย์ถ่วงของรถนั้นผิดปกติ และถ้านำไปตั้งศูนย์แล้วไม่สามารถทำได้ แสดงว่าอาจจะเกิดอุบัติเหตุหนักมาก่อน

9. ตัวถังรถยนต์

ต้องตรวจสอบโดยละเอียด เพื่อสำรวจว่าเคยเกิดอุบัติเหตุมาก่อนหรือไม่ ดูได้ตามขอบต่างๆว่าเรียบร้อยหรือไม่ หากมีความผิดปกตินั้นจะต้องตรวจสอบสภาพของรถว่าเคยอุบัติเหตุมาก่อนหรือไม่ เป็นอุบัติเหตุแบบใด เป็นต้น

การตรวจสอบตัวถังรถยนต์
การตรวจสอบตัวถังรถยนต์

10. ตรวจสอบใต้ท้องรถ

ทำการตรวจสอบเพื่อดูระบบของท่อไอเสียทั้งหมด โดยเฉพาะรอยดำที่ผิดปกติต่างๆ และรอยอื่นๆที่อาจมีมาด้วย อย่างเช่น รอยสนิม รอยแตก หรือของเหลวรั่วซึมออกมาตามแนว ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ว่าเคยเกิดอุบัติเหตุมาก่อนหรือไม่

11. ตัดสินใจให้ดีก่อนการซื้อ

หลังจากที่ตรวจสอบจนมั่นใจแล้วว่า จะซื้อรถมือสอง ก็จะต้องคำนวณราคาว่าเหมาะสมกับสภาพที่เราได้ตรวจเช็คไปหรือไม่ โดยจะต้องอ้างอิงจากราคากลางของรถยี่ห้อนั้นๆตามเว็บไซต์ต่างๆ เพราะถ้ารถอยู่ในมาตรฐานที่ดี ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุมาก่อน และราคาก็ไม่ได้ต่างจากราคากลางมากนัก จึงจะเหมาะสมกับการซื้อ แต่ถ้าหากสภาพรถยนต์มีการเปลี่ยนแปลงและซ่อมบำรุงมาก่อน ก็อาจจะต้องลดหลั่นลงมาจากราคาที่ถูกกำหนดเอาไว้

ตัดสินใจก่อนการซื้อรถมือสอง
ตัดสินใจก่อนการซื้อรถมือสอง

12. เข้าศูนย์บริการ

หลังจากที่ได้รถมือสองมาแล้ว สิ่งที่ห้ามลืมเลยก็คือ การนำรถเข้าไปตรวจเช็คสภาพโดยผู้เชี่ยวชาญที่ศูนย์บริการ เพื่อตรวจสอบความพร้อมของอุปกรณ์ต่างๆก่อนที่จะขับขี่ และอาจจะมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์บางชิ้นตามมา ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ตรวจสอบและเจ้าของรถ

สรุป

สำหรับรถมือสองนั้น การตรวจสอบถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก เพราะการรู้สภาพที่แท้จริงของรถก่อนการตัดสินใจซื้อ เพราะในปัจจุบันหลายคนก็เริ่มหันเอารถบ้านมาขายด้วย ดังนั้น การตรวจสอบให้ดีเสียก่อนจึงจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ซื้อได้ และจะได้รู้เท่าทันผู้ขายที่อาจจะป้ายยามาก่อนแล้ว

อ่านเพิ่มเติม :

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)