ต่อทะเบียนรถมอไซค์ ทั้งภาษี-พ.ร.บ. ขั้นตอนอะไรบ้างที่คุณต้องรู้ ?

Pawin Paireerak 23 มี.ค. 2564 | 1 View | มอเตอร์ไซค์

การต่อทะเบียนรถมอไซค์ เป็นเรื่องที่ทุกคนควรทราบถึงวิธีการต่ออายุ ใช้เอกสารอะไรบ้าง และเรารวบรวมขั้นตอนการต่อทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์มาฝากแล้ว

ต่อทะเบียนรถมอไซค์ต่อทะเบียนรถมอไซค์ ต่อทะเบียนรถมอเตอร์ไซด์ ใช้อะไรบ้าง

ตามกฎหมายแล้ว รถมอเตอร์ไซค์ทุกคันจำเป็นต้องมี พ.ร.บ. รถจักยานยนต์ ดังนั้นการต่อทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ จึงเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งนี้ การต่อทะเบียนรถจักรยานยนต์นั้นจะมีอะไรบ้างที่ควรรู้ เรามีคำแนะนำมาให้คุณ

ก่อนอื่น ไปทำความรู้จักกับศัพท์ทางเทคนิคสำหรับใช้เพื่อต่อทะเบียนกันก่อนดีกว่า ว่ามีคำไหนบ้างที่คุณควรรู้ และต้องใช้สำหรับการต่อ ภาษีและ พ.ร.บ. ให้กับรถของคุณ

อ่านเพิ่มเติม:  ภาษีรถมอเตอร์ไซค์ขาด 1 ปี

คำศัพท์เกี่ยวกับการต่อทะเบียนมอเตอร์ไซค์ 

ทะเบียนรถ

คือ เอกสารและป้ายที่บอกเลขทะเบียนรถ ใช้สำหรับระบุรายละเอียดของตัวรถ อาทิเช่น รถคันนี้มีเลขทะเบียนอะไร, ประเภทรถอะไร หรือใครเป็นเจ้าของหรือผู้ครอบครอง เป็นต้น

ดูเพิ่มเติม: โอนรถมอเตอร์ไซค์

ต่อทะเบียนถ้าไม่มีเล่มจริง สามารถใช้สำเนาทะเบียนรถได้ ต่อทะเบียนถ้าไม่มีเล่มจริง สามารถใช้สำเนาทะเบียนรถได้

ภาษีรถ

สิ่งที่เจ้าของรถต้องจ่ายทุกปี ทั้งนี้ ไม่ว่ารถจะเป็นประเภทไหน ภาษีรถจะมีอายุ 1 ปี นั่นหมายความว่า ภาษีรถทุกคันจะต้องถูกต่ออายุทุกปี โดยการต่อภาษีรถสามารถทำล่วงหน้าก่อนทะเบียนหมดอายุได้ไม่เกิน 3 เดือน และถ้าต่อภาษีช้าก็จะถูกคิดอัตราปรับด้วย

พ.ร.บ.

ย่อมาจาก พระราชบัญญัติ เอกสารตัวนี้จะเป็นกฎหมายบังคับใช้ เพื่อคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ทุกประเภท มีอายุ 1 ปี

ภาษีและ พ.ร.บ. จะถูกรวมไว้ในเอกสารใบภาษีที่เดียว ภาษีและ พ.ร.บ. จะถูกรวมไว้ในเอกสารใบภาษีที่เดียว

ตรอ.

คือ สถานตรวจสภาพรถเอกชน สำหรับอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนทั่วไป โดยมีข้อบังคับว่า รถจักรยานต์ที่มีอายุ 5 ปีขึ้นไป และรถยนต์ที่มีอายุ 7 ปีขึ้นไป จะต้องมีการตรวจสภาพก่อนถึงจะต่อภาษีรถได้ แต่ถ้าอายุรถยังไม่ถึง ก็ไม่ต้องตรวจสภาพ สามารถทำเรื่องผ่านระบบออนไลน์ได้เลย

ต่อทะเบียนรถผ่าน ตรอ. สะดวก รวดเร็ว แต่มีค่าใช้จ่ายสูงกว่าทำเรื่องเอง ต่อทะเบียนรถผ่าน ตรอ. สะดวก รวดเร็ว แต่มีค่าใช้จ่ายสูงกว่าทำเรื่องเอง

อ่านเพิ่มเติม

สำหรับกรมธรรม์ตาม พ.ร.บ. ผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 สามารถซื้อแยกได้ก่อนทั้งจากระบบออนไลน์หรือซื้อผ่านผู้ให้บริการ บริษัทประกันภัย/ตัวแทน/นายหน้าจากภายนอก เพื่อใช้ประกอบการยื่นภาษีรถประจำปี ที่สามารถทำเรื่องผ่านระบบออนไลน์ของกรมขนส่งได้ด้วยเช่นกัน แต่เฉพาะสำหรับรถใหม่ที่อายุรถยังไม่เกินกำหนดเท่านั้น

ต่อทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ที่ไหนได้บ้าง ?

ในกรณีที่รถมอไซค์คันไหน มีอายุรถเกินกว่า 5 ปีแล้วนั้น จะไม่สามารถยื่นต่อภาษีแบบออนไลน์ได้ และต้องนำรถไปเพื่อผ่านการตรวจสภาพก่อนต่อภาษี ผ่าน 2 ช่องทางดังต่อไปนี้

ต่อ ภาษีและ พ.ร.บ. ผ่านผู้ให้บริการ ตรอ.

สามารถทำได้กับ ตรอ. ใกล้บ้านคุณ ครบจบในที่เดียวทั้งการซื้อ พ.ร.บ., ตรวจสภาพรถ, ต่อภาษีประจำปี ข้อดีคือจะช่วยไม่ให้ต้องเสียเวลาไปถึง ขนส่งฯ ที่คนเยอะมาก กว่าจะทำเรื่องจบอาจต้องเสียเวลาเป็นวัน แต่ข้อเสียก็มีนั่นคือ ค่าบริการตรวจสภาพและดำเนินการจะสูงกว่าไปทำเรื่องด้วยตัวเองที่กรมขนส่งฯ และใช้เวลารอรับเอกสาร 2-3 วัน ถึงจะเรียบร้อย

ต่อ ภาษีและ พ.ร.บ. ด้วยตัวเอง

ทำเรื่องทุกอย่างด้วยตัวเองที่กรมขนส่งฯ ใกล้บ้านของคุณ ข้อเสียนั่นคือคนเยอะมากโดยเฉพาะถ้าเป็นที่หมอชิต อาจทำให้คุณต้องเสียเวลาเป็นวันได้ แต่ก็ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในเรื่องบริการจาก ตรอ. ประหยัดกว่า ค่าตรวจสภาพที่ขนส่งฯ ถูกว่า ไม่เสียค่าดำเนินการใด ๆ (เพราะไปทำเรื่องเอง) และได้รับเอกสารทันที

เลื่อนล้อต่อภาษี อาจต้องเสียเวลาเป็นวันกว่าเรื่องต่อทะเบียนของรถคุณจะจบได้ เลื่อนล้อต่อภาษี อาจต้องเสียเวลาเป็นวันกว่าเรื่องต่อทะเบียนของรถคุณจะจบได้

ดูเพิ่มเติม: ต่อพรบรถยนต์กี่บาท

การต่อทะเบียนรถจักรยานยนต์ ใช้อะไรบ้าง

สำหรับเอกสารที่ต้องนำไปใช้ต่อ ภาษีและ พ.ร.บ. รถจักรยานยนต์ ทั้งแบบผ่านบริการของ ตรอ. และที่กรมขนส่ง มีดังนี้

- เล่มทะเบียนตัวจริง (เล่มสีเขียว) หรือสำเนาเล่มทะเบียนก็ใช้ได้
- ค่าใช้จ่ายสำหรับ 3 ส่วน คือ ค่าภาษี, พ.ร.บ. และค่าตรวจสภาพรถ

การต่อทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำทุกปี ขาดลืมไม่ได้ หากรถภาษีขาด หรือไม่มี พ.ร.บ. อาจจะโดนจับได้ มากไปกว่านั้น ถ้าเกิดเหตุไม่คาดฝันจากอุบัติเหตุขึ้นมา ตัวคุณก็จะไม่ได้รับการคุ้มครองจาก พ.ร.บ. อีกด้วย 

ติดตามข่าวล่าสุดได้ที่: https://khaorot.com/

อ่านเพิ่มเติม

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)